Home Đời sống Ngủ qua đêm tại nhà người khách mà không đăng ký tạm trú sẽ bị phạt tới 300.000 đồng

Ngủ qua đêm tại nhà người khách mà không đăng ký tạm trú sẽ bị phạt tới 300.000 đồng

by Ban Biên Tập

Căn cứ Điều 48 Bộ luật dân sự 2005 quy định “Cá nhân có quyền tự do đi lại, tự do cư trú” tuy nhiên quyền cư trú của công dân phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về cư trú.

Pháp luật không cấm việc bạn ở cùng nhà với người yêu của mình, nhưng pháp luật quy định chỗ ở của bạn và người yêu bạn phải là chỗ ở hợp pháp theo quy định trên. Nếu bạn muốn chung sống với người yêu bạn thì bạn phải làm thủ tục đăng ký tạm trú theo quy định tại Điều 30 Luật cư trú 2006.

Trong trường hợp người yêu bạn ở lại trong một thời gian nhất định (ngủ qua đêm, đến chơi,…) thì chủ nhà trọ:

“có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với Công an xã, phường, thị trấn. Việc thông báo lưu trú được thực hiện trực tiếp hoặc bằng điện thoại. Công an xã, phường, thị trấn có trách nhiệm thông báo địa điểm, số điện thoại nơi tiếp nhận thông báo lưu trú cho nhân dân biết. Việc thông báo lưu trú được thực hiện trước 23 giờ, nếu người đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo lưu trú vào sáng ngày hôm sau”

Theo quy định tại Điều 31 Luật cư trú 2006.

Về chế tài xử phạt: Căn cứ Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú như sau:

“1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú;

b) Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng;”

Nếu người yêu bạn đến ngủ qua đêm mà không đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú hợp pháp thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com