Home Đời sống Ông trùm cho vay thu lời hơn 4 ngàn tỷ bị công an TP.HCM bắt

Ông trùm cho vay thu lời hơn 4 ngàn tỷ bị công an TP.HCM bắt

by Ban Biên Tập

Người đàn ông quốc tịch Latvia được xác định đứng sau điều hành hoạt động của ba công ty chuyên cho vay lãi nặng.

Cơ quan điều tra xác định, lãi suất cho vay của các công ty này thấp nhất là 401,5%/1 năm; cao nhất là 1.379,7%/1 năm, gấp 20 lần đến 68 lần mức lãi suất cao nhất cho phép theo quy định của Bộ luật dân sự.

Ông trùm đứng sau bị bắt

Ngày 17-6, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố, bắt Aigars Plivčs (quốc tịch Latvia, 38 tuổi, cư trú: Căn hộ A16.15 Tòa nhà Precia, số 21 Nguyễn Thị Định, phường An Phú, TP Thủ Đức) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Đây là ông trùm đứng đằng sau các web cho vay tamo.vn và findo.vn, bị công an phát hiện hồi tháng 4-2023.

Công an đã bắt Aigars Plivčs về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Ảnh: CA

Theo điều tra, trang web tamo.vn và findo.vn do tập đoàn Sun Finace (trụ sở tại Latvia) thiết lập, thông qua ba pháp nhân là Công ty Sofi Solutions, Digital Credit và Fincap VN để hoạt động cho vay tiêu dùng tại Việt Nam.

“Đây là các trang web cho vay tài chính tiêu dùng điện tử, đã cài đặt lập trình sẵn; khách hàng chỉ cần đăng nhập trang web điền thông tin họ tên, số điện thoại, địa chỉ email, thu nhập hàng tháng, chi tiêu hàng tháng, số CMND/CCCD, số tài khoản, hình ảnh căn cước, hình ảnh chính diện của bản thân là hệ thống tự động giải quyết cho vay mà không cần tiếp xúc trực tiếp với bất cứ nhân viên nào của bên cho vay” – một cán bộ điều tra cho biết.

Trước đó, công an đã khởi tố, bắt giam với nhiều người liên quan. Ảnh: CA

Theo đó, khi hoàn thành thủ tục, khách hàng sẽ được nhận tiền vay chuyển vào tài khoản ngân hàng, lúc này hệ thống tự động thành lập ba hợp đồng điện tử gồm Hợp đồng cho vay cầm đồ và Hợp đồng cầm cố tài sản với Công ty Digital Credit/ Công ty Fincap, hợp đồng dịch vụ tư vấn với Công ty Sofi Solutions.

Tất cả các hợp đồng này được lưu giữ trên hệ thống, các bên đều không ký kết gì trên hợp đồng. Mỗi khách hàng trong quá trình thao tác trên hệ thống vay tiền sẽ được hướng dẫn tạo một tài khoản trên hệ thống “tamo”, “findo”.

Công an cũng thực hiện việc khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Aigars Plivčs. Ảnh: CA

Khách hàng có thể xem thông tin khoản vay của mình bằng cách đăng nhập trang web tamo.vn, findo.vn hoặc thông qua ứng dụng “tamo”, “findo” trên điện thoại.

Lấy lãi gấp 68 lần quy định

Tại cơ quan điều tra, Aigars Plivčs khai nhận là nhân viên Tập đoàn Sun Finance có trụ sở chính tại Latvia, tập đoàn quản lý điều hành mọi hoạt động cho vay qua hai trang web tamo.vn và findo.vn.

Tuy không đứng tên đại diện pháp luật nhưng Aigars Plivčs là Giám đốc điều hành mọi hoạt động như cho vay, thu hồi nợ, quản lý chi phí, nhân sự thông qua các Trưởng phòng, Trưởng bộ phận của 3 Công ty. Aigars Plivčs có 2% cổ phần trong Công ty Sofi Solutions.

Công an đọc lệnh bắt với Nguyễn Thị Tuyết Sương, Giám đốc Công ty Digital Credit. Ảnh: CA

Aigars Plivčs thừa nhận cả ba công ty đều hoạt động chung, cùng tham gia cho vay qua hai trang web tamo.vn, findo.vn; trong đó Công ty Sofi Solutions đóng vai trò đơn vị tư vấn, Công ty Digital Credit/Fincap VN là đơn vị cho vay tiêu dùng dù chưa được cấp phép.

“Khi khách hàng vay qua hai trang web trên thì công ty không có hoạt động tư vấn, cầm đồ gì. Tôi biết rõ lãi suất của các khoản vay đều cao hơn 100%/ năm nhưng vẫn đồng ý tiếp tục đứng ra tổ chức các hoạt động cho vay” – Aigars Plivčs khai.

Giám đốc này cũng đứng ra thuê người đứng tên đại diện pháp luật để thành lập ba Công ty: Công ty TNHH Sofi Solutions, Công ty TNHH MTV TMDV Digital Credit, Công ty TNHH Fincap VN.

Trước đó, Công an quận 10 và Phòng Cảnh sát hình sự đã khám phá đường dây cho vay nặng lãi mà đứng sau là người nước ngoài trên địa bàn. Ảnh: CA

Các công ty này đều được Aigars Plivčs chỉ đạo để thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Lãi suất cho vay của các công ty này thấp nhất là 401,5%/1 năm; cao nhất là 1.379,7%/1 năm, gấp 20 lần đến 68 lần mức lãi suất cao nhất cho phép theo quy định của Bộ luật dân sự.

Hiện công an vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc. Ảnh: CA

Tổng số tiền thu lợi bất chính mà Cơ quan CSĐT Công an Quận 10 đã chứng minh được qua làm việc với 29 người vay tiền là 780.517.488 đồng. Hành vi của Aigars Plivčs có dấu hiệu của tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy định tại khoản 2 điều 201 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trước đó, Công an Quận 10 đã khởi tố vụ án, khởi tố chín bị can là Giám đốc, Trưởng phòng, Trưởng bộ phận, Trưởng nhóm thuộc Công ty TNHH MTV TMDV Digital Credit, Công ty TNHH Fincap VN và Công ty TNHH Sofi Solutions về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Những người bị khởi tố gồm Nguyễn Thị Tuyết Sương (55 tuổi, ngụ Quận 10, Giám đốc Công ty Digital Credit), Trương Tuấn Tài (32 tuổi, ngụ Quận 6, giám đốc Công ty Fincap VN), Đinh Thị Hồng Loan (43 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, trưởng phòng hành chính, nhân sự Công ty Sofi Solutions) cùng sáu bị can cũng là trưởng bộ phận các công ty.

Công an xác định từ tháng 4-2019 đến nay, ba công ty đã giải ngân cho vay hơn hai triệu lượt, tổng cộng hơn 6.000 tỉ đồng, thu lợi hơn 4.100 tỉ đồng. Lãi suất những nơi này thấp nhất là 153%, có thể lên đến hơn 1.200% mỗi năm, cao gấp trăm lần mức lãi cho vay quy định pháp luật.

Trước đó, Công an Quận 10 phối hợp với nhiều đơn vị thuộc Công an TP.HCM ập vào khám xét ba công ty nói trên, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật liên quan.

Nguồn: https://plo.vn/ong-trum-cho-vay-thu-loi-hon-4-ngan-ti-bi-cong-an-tphcm-bat-post738380.html

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com