Home Đời sống Nghịch lý cuộc đời: Người khôn mua ô tô trước, kẻ dại mua nhà trước rồi cọc cạch chạy xe máy

Nghịch lý cuộc đời: Người khôn mua ô tô trước, kẻ dại mua nhà trước rồi cọc cạch chạy xe máy

by Ban Biên Tập

Anh Nguyễn Tiến Bình cho rằng, quan niệm “Nhà là tài sản, xe là vật cản” là không hoàn toàn đúng. Bạn nghĩ sao về điều này?

Nguyễn Tiến Bình là người con Vĩnh Phúc hiện sống ở Hà Nội. Anh chàng hiện vẫn ở nhà thuê nhưng mua ôtô gần 900 triệu để đi lại thay vì mua nhà như nhiều bạn bè khác.

Anh Bình cho biết: “Nhiều người cho rằng nhu cầu nhà ở tăng đều trong khi lĩnh vực bất động sản không phát triển”. Vì vậy, bất động sản luôn có xu hướng gia tăng giá trị theo thời gian.

Nhà (một tầng và căn hộ) thường trở nên đắt hơn rất nhanh. Chỉ trong 2-5 năm, giá trị căn nhà có thể tăng gấp nhiều lần. Xe cộ là tài sản nợ, sau một thời gian sử dụng hết giá trị và có xu hướng giảm giá. Ngay cả khi bạn vừa mua một chiếc ô tô, thì chiếc ô tô đó đã mất giá khá nhiều tiền rồi.

Tôi thấy nghĩ vậy không sai. Nhưng tôi cho rằng, vẫn có cách suy nghĩ khác đúng hơn. Đó là tại sao tôi có 1 tỷ, phải cố mua căn chung cư 3 tỷ, để rồi đi vay hơn 2 tỷ, chưa kể tiền làm nội thất phải tầm 500 triệu nữa. Số tiền làm nội thất đủ cho tôi thuê nhà trong 3 năm. Còn 1 tỷ đồng, tôi mang đi kinh doanh, lấy xe làm phương tiện đi lại, mỗi năm kiếm thêm 700 – 900 triệu. Tính ra, mua nhà hay mua xe lợi hơn?”

“Xe ô tô không phải mua để đi chơi, để ở bãi, mà phải xem nó là phương tiện di chuyển an toàn, có thể đi xa để kiếm thêm tiền. Như vậy, bản thân nó là tiêu sản, nhưng giá trị mà nó mang lại lớn hơn rất nhiều so với tiền hao mòn dành cho nó”, anh Bình chia sẻ.

Anh Bình cũng khẳng định rằng nếu anh mua nhà thì sẽ quanh quẩn đi cày tiền trả nợ khoảng 20 triệu/ tháng (cả gốc và lãi). Không có xe đi lại thì khó đi xa để kiếm tiền, mải quẩn quanh làm công ăn lương trả nợ thì còn lâu mới khá lên được.

Theo anh Bình, tư duy “an cư lạc nghiệp” giờ quá cũ rồi. Bởi nhà thuê giờ rất đơn giản, với tầm tiền từ 12 triệu đồng trở lên, có thể thuê căn hộ đầy đủ đồ, chỉ cần khoác balô vào ở. Do vậy, khi còn trẻ, không nhất thiết phải mua nhà, mà nên ưu tiên cho đầu tư kinh doanh, phương tiện đi lại.

Đừng nghĩ khôn mua nhà, dại mua xe. Mà hãy nghĩ ngược lại, tìm cho mình cơ hội tốt hơn khi có xe ô tô. Anh Bình đã nói như vậy. Theo bạn có đồng ý với quan điểm này không?

Người trẻ có vốn 200-300 triệu nên mua xe trước hay nhà trước?

Với số vốn từ 200 – 300 triệu đồng, nhiều bạn trẻ đang phân vân nên mua ô tô hay chung cư để có nơi an cư thoải mái hơn.Có nhiều ý kiến ​​cho rằng đáng mua ô tô chủ yếu vì thuận tiện di chuyển. Cũng có người cho rằng để ổn định cuộc sống thì nên mua nhà trả góp. Đây là ý kiến ​​cá nhân của tôi, theo tôi bạn nên mua xe trước.

Chắc hẳn ai cũng muốn có cho mình một ngôi nhà theo phong cách “khởi nghiệp, lập nghiệp” nhưng việc mua xe hay mua nhà thực sự phụ thuộc vào sự cấp bách của thời điểm. Theo tôi một người có 300 triệu mua ô tô cũng tương đương với một người có 30 triệu mua xe máy.

Nếu bạn có 30 triệu và cần mua xe với giá 36 triệu, hãy vay thêm 6 triệu rồi trả dần. Và nếu có 300 triệu, bạn có thể vay thêm 200-300 triệu để mua xe tầm trung. Tất nhiên, con số tuyệt đối giữa 6 và 200 triệu là khá khác nhau. Nhưng con số 6 triệu khó có thể dưới 200 triệu vì nó phụ thuộc vào khả năng tài chính của mỗi người.

Có ô tô, bạn đi lại thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, công sức, tránh được khói bụi, khói xe và cả tai nạn giao thông…. (À, tôi không nói về tắc đường trong thành phố đâu nhé các bạn). Trong thời gian này, bạn có thể làm được nhiều việc và tạo thêm nguồn thu nhập.

Hay đơn giản hơn: Nếu có ô tô, cuối tuần có thể cùng gia đình, bố mẹ đạp xe vòng quanh thành phố. Nhưng với những người đàn ông là đàn ông, cảm giác có vợ con ngồi sau tay lái thật ý nghĩa.

Mua nhà là tài sản cố định, không giải quyết được nhiều vấn đề cấp bách. Vậy nếu có 300 triệu tôi nghĩ mình sẽ mua ô tô đầu tiên, còn bạn thì sao?

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com