Home Đời sống Vụ lộ đề Văn thi tốt nghiệp THPT diễn ra thế nào

Vụ lộ đề Văn thi tốt nghiệp THPT diễn ra thế nào

by Ban Biên Tập

Thí sinh tuồn đề thi Văn ra ngoài sau 15 phút qua messenger để nhờ một sinh viên đại học làm hộ, đã được gửi lại đáp án ba câu nhưng chưa dám xem.

Theo thông tin ngày 1/7 từ công an tỉnh Cao Bằng, thí sinh làm lộ đề thi Ngữ văn trú tại phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng. Thí sinh này quen một nữ sinh đại học, sinh năm 2003, trú cùng phường, đang học tại Hà Nội. Tối 27/6, cả hai thỏa thuận về việc nữ sinh sẽ hỗ trợ em này làm bài thi môn Ngữ văn.

Sáng 28/6, lúc 7h45, tức sau khi tính giờ làm bài được 15 phút, thí sinh dùng điện thoại iPhone 11 chụp và gửi ảnh đề thi qua ứng dụng messenger cho nữ sinh viên. Em này đã giải và gửi lại câu 1 và 4 phần Đọc hiểu, câu 1 phần Làm văn, rồi xóa tin nhắn. Tuy nhiên, do giám thị coi thi nghiêm ngặt, thí sinh trong phòng thi không dám dùng lại điện thoại để xem đáp án.

Cùng lúc đó, bạn trai sinh năm 2002, quê Phú Thọ, của nữ sinh đại học truy cập vào tài khoản Facebook của người yêu, thấy nội dung cuộc trò chuyện và hình ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn. Cậu này đã đăng tải hình ảnh đề thi lên Facebook và xóa sau vài phút, nhưng vẫn bị lan truyền.

Cơ quan công an cho biết việc thí sinh Cao Bằng chụp, gửi ảnh đề thi môn Ngữ văn cho nữ sinh đại học xuất phát từ quan hệ quen biết, không có thỏa thuận và tiền thù lao. Trước đó, cả hai cũng thường xuyên liên hệ, trao đổi về bài tập trong quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT.

“Việc chuyển trái phép đề thi này được xác định chỉ liên quan đến ba người nói trên”, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết. Vụ việc tiếp tục được điều tra.


Hình ảnh đề thi Văn lan truyền trên mạng xã hội vào khoảng 8h sáng 28/6.

Không chỉ môn Ngữ văn, ngay trong buổi thi Toán diễn ra chiều cùng ngày, một thí sinh tại Yên Bái cũng có hành vi tương tự: chụp ảnh đề thi và gửi ra ngoài, nhờ người quen hỗ trợ. Lộ đề thi môn Toán, Ngữ văn là sự cố lớn nhất tính đến thời điểm này của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Trong buổi họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT chiều tối 29/6, Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an, cho biết sẽ căn cứ kết quả xác minh, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả, hành vi để xử lý.

“Nếu hành vi đó đến mức phải xử lý hình sự thì xử lý theo Luật Hình sự 2015, nếu không thì theo nghị định của Chính phủ, xử phạt hành chính về an ninh trật tự và an toàn xã hội”, ông Chung nói, thêm rằng sẽ tính toán cả yếu tố nhân văn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra trong hai ngày 28-29/6 với hơn một triệu thí sinh. PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, khẳng định việc thí sinh tuồn đề ra ngoài là cá biệt. Các đơn vị đã kết luận đây là hành vi vi phạm chế thi, không ảnh hưởng đến kết quả chung của kỳ thi tốt nghiệp. Do đó, Ban chỉ đạo quốc gia không hủy kỳ thi.

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com