Home Nhà - vườn Ngôi làng với thiết kế cảnh quan kỳ lạ mà độc đáo mái của nhà này là sân của nhà kia

Ngôi làng với thiết kế cảnh quan kỳ lạ mà độc đáo mái của nhà này là sân của nhà kia

by Ban Biên Tập

Ngôi làng Masuleh nằm trong dãy núi Tegros, Sal Aq Seyid là một trong những ngôi làng cổ và nổi tiếng nhất của Iran. Làng tọa lạc tại Sardar-e Jangal, thuộc quận Fuman, tỉnh Gilan, Iran.

Đây là một địa điểm thu hút với cảnh quan độc đáo được mô tả là: “sân của tòa nhà bên trên là mái của tòa nhà bên dưới”.

Masouleh là ngôi làng được thành lập khoảng năm 1006 sau Công nguyên, từng nằm trên Con đường tơ lụa thuộc vùng Gilan.

Tại đây có khí hậu khắc nghiệt với mùa hè thì nóng bức quá còn mùa đông lại lạnh tê tái lòng, lại còn xuất hiện lớp sương mù dày đặc vì vậy người dân địa phương đã lập làng, xây nhà trên các sườn núi dốc để lấy vách nùi làm nơi chắn nắng và gió lạnh.

Những ngôi nhà ở làng đa số sơn màu vàng để có thể thấy rõ trong lớp sương mù dày. Nhà ở đây xếp chồng lên nhau, được xây từ nguyên liệu chủ yếu là gạch nung, đất sét và thân cây, theo kiểu kiến trúc bậc thang với sân nhà tầng trên là mái nhà tầng dưới.

Các mái nhà của tầng dưới được dùng làm sân, vườn và lối đi công cộng cho cư dân ở tầng trên cứ thế xếp chồng lên nhau tạo nên một cảnh quan độc lạ, thú vị.

Các ngôi nhà trên dưới lên kết với nhau bằng những cầu thang dốc làm ngõ hẹp và lối đi với kiến trúc công cộng đa tầng.

Điều này khiến đường xá giao thông tại làng khá khó khăn trong việc di chuyển, việc vận chuyển hàng hóa thường dùng xe cút kít nhỏ, xe ô tô bị cấm di chuyển tại đây.

Ảnh chụp bởi: rasoolmojahedi [IG]

Cre: Architecture & Design, wiki, tổng hợp See less

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com