Home Xe Hay Piaggio Việt Nam trả lời thắc mắc bảo mật khoá Keyless trên Vespa GTS Super Tech 2023

Piaggio Việt Nam trả lời thắc mắc bảo mật khoá Keyless trên Vespa GTS Super Tech 2023

by Ban Biên Tập

Như diễn đàn Tinh Tế đăng tải một bài cảnh báo đến với những ai đang sử dụng xe Vespa GTS Super Tech 2023 khi sử dụng chìa khoá Smart Key (Keyless) có thể rơi vào tình huống để kẻ gian dễ dàng đánh cắp xe. Cụ thể là trường hợp khi dừng xe và gạt chân chống nghiêng tắt máy, người điều khiển mang chìa khoá rời khỏi xe nhưng không vặn công tắc khởi động về vị trí Off thì bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận và khởi động xe chạy đi. Mod @MinhTriND đã thử nghiệm trong khoảng thời hơn 60 phút và vẫn có thể khởi động xe đi được mà không gặp trở ngại nào.

Song song với bài viết được đăng tải, mình có gửi một email đến Piaggio Việt Nam với mong muốn đi tìm câu trả lời xem trường hợp này có phải lỗi bảo mật của hệ thống chìa khoá Keyless, hay đây là những tính năng đã được lập trình sẵn. Tóm tắt văn bản trả lời của Piaggio (mình có đính kém bên dưới) thì đây không phải là lỗi của hệ thống chìa khoá xe Vespa GTS Super Tech 300 đời 2023. Bởi theo khuyến cáo của sách hướng dẫn sử dụng, khi khách hàng không sử dụng xe cần phải xoay công tắc khởi động về vị trí Off. Nếu công tắc không được vặt về vị trí Off, hệ thống đèn phía trước và phía sau, mặt đồng hồ của xe cũng sẽ sáng và đây được xem là một dấu hiệu nhắc nhở chủ xe cần tắt ổ khoá khởi động.

Chủ quan mà nói, với cách thức hoạt động kể trên, hệ thống Keyless trên Vespa GTS Super Tech (hoặc với mẫu xe khác hoạt động tương tự) chưa thực sự hoàn hảo trong vấn đề bảo mật. Thói quen sử dụng xe của mỗi người là mỗi khác nhau, sơ sót sẽ là cái khó có thể tránh khỏi, công nghệ và sự hiện đại của các nhà sản xuất xe sẽ là thứ hạn chế được tối đa rủi ro cho người dùng, bao gồm cả việc vận hành xe an toàn cho đến bảo vệ tài sản.

Trong một thử nghiệm nhanh của Tinhte.vn với 2 mẫu xe khác thì kết quả tóm tắt có được rằng:

Yamaha Freego 2020: Nếu chỉ gạt chống tắt máy mà không vặn công tắc về Off, khi cầm khoá đi xa khỏi xe thì kèn báo động (tiếng tít tít) sẽ vang lên. Và khi không có chìa khoá bên cạnh xe thì người khác cũng có thể khởi động xe và đi mất.

Honda Airblade 125 đời 2020: Khi chìa khoá rời khởi phạm vi nhận tín hiệu sẽ không thể khởi động xe được.

Và cuối cùng, nếu bạn đang sử dụng mẫu xe Vespa GTS Super Tech hoặc mẫu xe khác có cách thức hoạt động tương tự, cần thận trọng khi rời khỏi xe, kiểm tra hệ thống đèn báo hay tín hiệu của xe và chắc chắn ổ khoá đã được vặn về vị trí Off thì hãng rời khỏi xe của mình.

Văn bản của Piaggio Việt Nam phản hồi:

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com