Home Đời sống Bị tước giấy phép, Americare clinic vẫn công khai ‘giảm béo’

Bị tước giấy phép, Americare clinic vẫn công khai ‘giảm béo’

by Ban Biên Tập

Sau tuyến bài điều tra của Tuổi Trẻ “Sự thật về công nghệ siêu giảm béo”, Công ty TNHH Vũ Lâm Minh, đơn vị quản lý Trung tâm giảm béo công nghệ cao Americare clinic, bị xử phạt 193 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động khám chữa bệnh 4 tháng.

Bảng hiệu “AMC – Americare clinic” treo chễm chệ sau gần ba tháng bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt. Đến trưa 6-7 được đổi thành W, phía dưới “Health Care”

Thế nhưng điều khá bất ngờ, sau gần ba tháng bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tước giấy phép, trên mạng xã hội của đơn vị này quảng cáo giảm béo càng trở nên rầm rộ.

Bảng hiệu khổng lồ “AMC – Americare clinic” vẫn treo chễm chệ suốt một thời gian dài tại địa chỉ 54B+54C đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

“Xử lý xong rồi, không có vi phạm gì hết”

Theo tìm hiểu, “danh tiếng” của Americare clinic được cộng đồng biết đến nhiều từ việc đăng tải clip “siêu giảm béo” cho các nhân vật nổi tiếng trên website, Facebook và kênh YouTube.

Tính đến thời điểm cuối tháng 3-2023, kênh YouTube của đơn vị này đã đăng tải hơn 200 clip, thu hút hơn 9 triệu lượt xem. Khi Tuổi Trẻ đăng loạt bài “Sự thật về công nghệ siêu giảm béo”, các trang này tạm biến mất nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì “tái xuất” sôi động.

Một số trang được đơn vị này sử dụng quảng cáo như “Americare clinic”, “Thẩm mỹ viện quốc tế Americare”, “Americare clinic viện thẩm mỹ Phú Nhuận HCM”, “Viện giảm béo công nghệ y khoa Mỹ Americare”, “Americare – Viện hủy mỡ phác đồ y khoa”, “Americare clinic Bình Thạnh”… Dù nhiều trang khác nhau nhưng địa chỉ liên hệ chỉ có một nơi, đó là số 54B đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Ngày 28-6, một vị khách có nhu cầu giảm mỡ bụng gọi vào số tổng đài trước đây của Americare clinic (02862717040), liền được nữ nhân viên đề nghị đến trung tâm tại số 54B (Nguyễn Văn Trỗi, phường 15, Phú Nhuận) thăm khám.

“Trước tiên anh sẽ được thăm khám với chuyên gia bên em. Sau đó, chuyên gia sẽ đưa ra lộ trình giảm béo, nếu anh đồng ý thì đăng ký sử dụng dịch vụ” – nhân viên tư vấn nói. Kết thúc cuộc gọi, khách nhận ngay tin nhắn “xác nhận lịch hẹn thành công” với nội dung: “Lịch này em đã đăng ký với chuyên gia đợi mình thăm khám, anh cố gắng tới đúng giờ”.

Trong suốt cuộc điện thoại tư vấn, nữ nhân viên này khẳng định với khách rằng Americare clinic đã hoạt động lại bình thường.

Sáng 4-7, trang Facebook “Americare clinic viện thẩm mỹ Phú Nhuận HCM” hiển thị trạng thái “đang mở cửa”. Liên hệ vào số điện thoại 1800 6817, chúng tôi được nữ nhân viên “hứa hẹn” trung tâm có công nghệ giảm mỡ bụng với chi phí khoảng 3 triệu đồng/lần.

Chiều cùng ngày, có mặt tại trung tâm Americare clinic (quận Phú Nhuận), chúng tôi ghi nhận vẫn tấp nập nhân viên tư vấn cho khách hàng, không giống với cơ sở bị tước giấy phép hoạt động.

Xác nhận xong lịch hẹn, chúng tôi được dắt đi gặp một người gọi là “bác sĩ” Tâm. “Bác sĩ” này thao thao giới thiệu về một công nghệ giảm béo bằng laser không xâm lấn có tên Le Shape của Hàn Quốc.

Người này cam kết đây là công nghệ đã được FDA Hoa Kỳ chứng nhận và trung tâm cũng đã được cấp phép!? “Trung tâm em đi tiên phong về công nghệ này.

Sẽ có bốn đầu máy đặt vào vị trí vùng bụng để giảm mỡ và khi bốn vòi gắn vào cơ chế sẽ nóng ấm rồi chuyển lạnh. Có nhu cầu hủy vùng mỡ nào sẽ gắn giảm vùng mỡ đó, mỗi buổi có thể giảm từ 2-3cm vùng bụng” – “bác sĩ” Tâm cho hay.

Cụ thể theo “bác sĩ” này, mỗi liệu trình giảm béo vùng mỡ bụng ở Americare clinic sẽ từ 5-7 buổi, mỗi buổi từ 3 – 3,8 triệu đồng.

Như vậy, nếu muốn giảm được vùng mỡ bụng hiệu quả phải đi tối thiểu 5 lần với giá dao động từ 15 – 26 triệu đồng. Vị “bác sĩ” còn tiết lộ hiện tại trung tâm đang “điều trị” cho một vài người nổi tiếng nhưng không thể tiết lộ thông tin.

Trước việc từng bị báo chí phản ánh trung tâm thuê người quay clip siêu giảm béo quảng cáo sai sự thật, “bác sĩ” Tâm trấn an: “Bên mình xử lý xong rồi. Những thông tin trên báo chí truyền thông vẫn xảy ra và trung tâm vẫn làm, mình vẫn đang hỗ trợ công an vào cuộc xử lý. Sở Y tế cũng xong rồi, bên mình không có vi phạm gì hết. Giảm béo vẫn làm, da liễu cũng làm”.

Một nhân viên Americare clinic đo các chỉ số của một khách hàng nữ

Có thể họ hoạt động chui!?

Theo tìm hiểu tại địa chỉ 54B+54C đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 15, quận Phú Nhuận được Sở Y tế TP.HCM cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh cho Công ty TNHH Vũ Lâm Minh.

Tại địa chỉ này chỉ cho phép công ty tổ chức hai phòng khám, gồm da liễu do bác sĩ Nguyễn Thị Lệ My phụ trách và phục hồi chức năng do bác sĩ Nguyễn Lê Hồng Nhật phụ trách.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xác định việc bác sĩ đứng tên phụ trách chuyên môn cũng chỉ là “cây cảnh”. Chưa kể, một trong hai phòng khám đã ngưng hoạt động.

Trong các quyết định của Sở Y tế TP.HCM hoàn toàn không cấp phép cho Trung tâm công nghệ giảm béo công nghệ cao Americare clinic hoạt động. Và danh mục được cấp phép thực hiện cho các phòng khám nêu trên đều không có dịch vụ giảm béo.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc Công ty TNHH Vũ Lâm Minh bị tước giấy phép nhưng vẫn công khai hoạt động giảm béo, đại diện Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ cử lực lượng thanh tra xác minh và xử lý ngay.

“Về nguyên tắc các cơ sở đã bị đình chỉ nhưng nếu kiểm tra vẫn còn hoạt động chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý mạnh hơn” – vị này khẳng định và giải thích: Có thể nâng mức thời gian đình chỉ hoạt động dài hơn, thậm chí tước quyền hoạt động khám chữa bệnh như một số phòng khám có yếu tố nước ngoài từng bị xử lý.

Đại diện này cũng cho biết sau khi Thanh tra Sở Y tế TP.HCM ra quyết định xử lý, nguyên tắc địa phương (UBND quận Phú Nhuận, cụ thể là Phòng Y tế quận) phải có trách nhiệm kiểm tra giám sát việc chấp hành quy định. “Vừa rồi chúng tôi cũng đã có đầy đủ các văn bản gửi địa phương hết rồi” – vị này nói.

Trong khi đó, bà Dương Thị Hồng Nga – phó Phòng Y tế quận Phú Nhuận – cho biết sau khi Sở Y tế TP.HCM ban hành quyết định, đơn vị có phối hợp với UBND phường đi kiểm tra giám sát.

“Chúng tôi cũng ghi nhận những vấn đề mà Sở Y tế TP.HCM yêu cầu như ngưng hoạt động của các bác sĩ, kỹ thuật viên. Hoạt động giảm béo như báo nêu chúng tôi cũng đã dẹp, hiện không còn hoạt động mà chỉ chăm sóc da” – bà Nga nói.

Tuy nhiên, khi Tuổi Trẻ dẫn chứng các vấn đề ghi nhận được như bảng hiệu Americare clinic chưa gỡ (bảng hiệu không đúng nội dung cấp phép – PV) và hoạt động tư vấn, khám và thực hiện giảm béo vẫn diễn ra công khai dù bị tước giấy phép, lúc này bà Nga mới cho biết sẽ “rà lại một lần nữa”.

Khi chúng tôi đặt vấn đề về trách nhiệm của Phòng Y tế quận Phú Nhuận trong việc quản lý địa bàn, bà Nga nói: “Thôi, bây giờ để chúng tôi phối hợp với UBND phường đi kiểm tra giám sát lại xem việc thực hiện quy định có duy trì hay không chứ trước đó kiểm tra đã dẹp hết rồi. Có thể họ hoạt động chui hoặc cố tình né tránh kiểm tra”.

Một chuyên gia về quản lý y tế khẳng định khám chữa bệnh là hoạt động có điều kiện và khi một đơn vị thực hiện các kỹ thuật liên quan đến y tế bắt buộc phải có giấy phép hoạt động.

“Cơ sở đang bị tước giấy phép mà vẫn ngang nhiên hoạt động có một phần trách nhiệm lớn trong giám sát quản lý của địa phương, cụ thể là phòng y tế” – vị này khẳng định.

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com