Home Đời sống Cảnh báo “thuốc độc” đội lốt thuốc đông y Đỗ Thái Nam

Cảnh báo “thuốc độc” đội lốt thuốc đông y Đỗ Thái Nam

by Ban Biên Tập

Hiện nay, một số thuốc y học cổ truyền lưu hành dưới dạng “thuốc gia truyền” không công bố chất lượng, không đăng ký… Ðáng nói, khi người dùng đưa đi kiểm nghiệm thì phát hiện thuốc có chứa thành phần tân dược, nguy hiểm cho người sử dụng.

Mới đây một tài khoản TikTok đã chia sẻ video cảnh báo “thuốc độc” đội lốt thuốc đông y Đỗ Thái Nam được nhiều người sử dụng hiện nay. Theo đó thời gian gần đây, nhiều Tiktoker, Facebooker đã bán loại thuốc này, tung hô lên là có công dụng rất kỳ diệu, khi sử dụng vào thì những cơn viêm hết rất nhanh, không còn đau nhức nữa.

Người này cũng phân tích rõ lý do vì sao khi sử dụng loại thuốc này khiến bệnh hết nhanh nhưng sau khi không sử dụng nữa thì các cơn đau tiếp tục quay lại. Theo đó, loại thuốc này mang danh đông y nhưng lại chứa corticoid – một chất kháng viêm rất mạnh và được kiểm soát của Bộ Y tế. Khi bác sĩ Tây y cho thuốc có chứa thành phần corticoid sẽ cho liều rất kỹ càng, nếu sử dụng không kiểm soát sẽ gây ra hội chứng cushing, dẫn tới tích nước phù nề, có thể dẫn tới suy thận.

Đáng chú ý, bao bì “độc dược” Đỗ Thái Nam không có địa chỉ rõ ràng, phía dưới phần hướng dẫn sử dụng còn cam kết “đảm bảo khỏi bệnh”.

Được biết, trước đây báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên đã đăng tải loạt bài viết cảnh báo về loại thuốc này.

Trích một đoạn bài viết trên báo Tuổi Trẻ ngày 24/11/2008:

“Sáng 27-10, theo phản ảnh của bạn đọc, chúng tôi đến nhà ông Đỗ Thái Nam (địa chỉ 356/8 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q.Bình Thạnh). Sau một hồi gọi cửa, một người đàn ông khoảng 60 tuổi ra hỏi mua thuốc gì. Sau khi nghe tôi nói, ông này vào nhà mang ra mười gói thuốc trị viêm xoang và mười gói viêm thấp khớp, rồi tính tiền 75.000 đồng. Ông còn lấy 5-6 cái danh thiếp bỏ vào trong bịch thuốc cho tôi.

Danh thiếp ghi: Lương y Đỗ Thái Nam. Phương thuốc đông y gia truyền đặc trị viêm xoang mũi, viêm họng, thấp khớp, suy thận, đau bao tử, mỡ trong máu, nhiễm trùng đường ruột, thanh huyết bạch đới (huyết trắng), thuốc bổ (ăn ngon ngủ khỏe), bảo đảm hết bệnh. Xác minh từ Phòng quản lý dịch vụ y tế tư nhân, Sở Y tế TP.HCM, ông Đỗ Thái Nam không có giấy phép hành nghề.

PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức – Đại học Y dược TP.HCM – khẳng định nếu là đông dược nhưng có trộn lẫn tân dược thì là thuốc giả mạo, bất hợp pháp, không được phép lưu hành và sử dụng cho người bệnh. Mục đích của người sản xuất đông dược trộn thêm tân dược vào là để lừa người bệnh. Khi uống đông dược mà giảm và hết ngay các triệu chứng, bệnh nhân rất thích, cứ tưởng đông dược trá hình này là thần dược. Thậm chí khi thấy ăn được, ngủ được (do tác dụng phụ của thuốc nhóm corticoid) người dân lại tưởng nhờ uống đông dược nên “mát huyết”.

Theo PGS Nguyễn Hữu Đức, acid salicylic là hoạt chất giống như aspirin, có tác dụng chống viêm, hạ nhiệt, có thể gây tác hại đến dạ dày nếu dùng không đúng chỉ định. Paracetamol có tác dụng hạ sốt, giảm đau, gây hại gan nếu dùng sai hướng dẫn của thầy thuốc. Betamethason acetat là thuốc thuộc nhóm corticoid có hoạt tính rất mạnh, tác dụng giảm đau, có chỉ định dùng trong điều trị chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch. Sử dụng Betamethason acetat không đúng có thể gây loét dạ dày, tăng huyết áp, làm loãng xương, gây suy giảm miễn dịch dẫn đến cơ thể dễ bị nhiễm trùng…

Với các loại tân dược, nếu sử dụng đúng là rất cần thiết nhưng bắt buộc phải sử dụng như tân dược, dùng phải cẩn trọng, có sự theo dõi của thầy thuốc – đặc biệt là betamethason acetat. Nếu sử dụng bừa bãi thì vô cùng nguy hiểm, dễ gây hậu quả khó lường”.

Một bài viết cảnh báo về thuốc đông y Đỗ Thái Nam trên báo Tuổi Trẻ

Bên dưới bình luận của video, nhiều người có người thân từng sử dụng loại thuốc này xác nhận, khi uống cơn đau hết rất nhanh nhưng tác dụng phụ rất nguy hiểm.

Một số bình luận cảnh báo của người dùng thuốc

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com