Home Đời sống Phút kiểm quân thót tim khi vây bắt các đối tượng khủng bố ở Đắk Lắk

Phút kiểm quân thót tim khi vây bắt các đối tượng khủng bố ở Đắk Lắk

by Ban Biên Tập

Lời tòa soạn: Chỉ sau 5 ngày, nhóm khủng bố “có tổ chức, rất manh động, liều lĩnh, man rợ và mất nhân tính” tấn công 2 trụ sở xã ở Đắk Lắk, sát hại 9 người đã bị bắt giữ. Phía sau cuộc truy quét này là sự mưu lược, quyết đoán của những người chỉ huy, sự dũng cảm can trường của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Báo VietNamNet khởi đăng loạt bài “Chiến thuật đánh án mưu lược tóm gọn nhóm khủng bố ở Đắk Lắk” để giúp bạn đọc phần nào hình dung được sự khó khăn, nguy hiểm phía sau cuộc đấu tranh, vây bắt nhóm tội phạm nói trên.

Các đối tượng tham gia khủng bố, nổ súng tấn công vào 2 trụ sở xã ở Đắk Lắk đang lần lượt bị bắt giữ. Từ kẻ cầm đầu đến những kẻ đồng phạm tiếp tục bị điều tra các hành vi phạm tội.

Thiếu tướng Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk xác nhận, ngày 15/7, lực lượng công an đã bắt được 3 đối tượng truy nã đặc biệt liên quan đến vụ tấn công trụ sở 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin.

Tính đến nay, cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam 90 đối tượng liên quan đến vụ án này.

Trong ký ức của những người lính tham gia vây bắt nhóm đối tượng khủng bố, đặc biệt là trong trận tổng tấn công ở đồi Độc Lập, thuộc địa bàn buôn Kniết, xã Ea Ktur còn nguyên vẹn nhiều bài học, nhiều kỷ niệm.

Để chuẩn bị cho trận vây bắt tổng lực vào sáng 14/6 với kỳ vọng tóm gọn hàng chục đối tượng khủng bố đang cố thủ, đêm 13/6, lãnh đạo, cán bộ Công an tỉnh Đắk Lắk và lực lượng Trung đoàn CSCĐ Tây Nguyên liên tục dùng đèn pin quét sáng, dẫn theo chó nghiệp vụ tiến hành bao vây toàn bộ đồi Độc Lập.

Sáng sớm 14/6, cảnh sát đặc nhiệm được trang bị lá chắn, áo giáp chống đạn tiến thẳng vào nơi nhóm khủng bố đang cố thủ.

Mặt khác, hàng trăm cảnh sát dưới sự chỉ huy của Tư lệnh Bộ Tư lệnh CSCĐ (K02) và một Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk dàn quân cùng vũ khí, khí tài, công cụ hỗ trợ và phương tiện khác phối hợp với các lực lượng tiến hành bao vây khép kín toàn bộ khu vực.

Riêng 350 cán bộ, chiến sĩ CSCĐ Trung đoàn Tây Nguyên được chia thành 5 mũi tiến công; mỗi mũi 5 tổ, mỗi tổ 10 người có nhiệm vụ truy vết, truy lùng, chốt chặn và yểm trợ vòng ngoài.

Quá trình vây bắt ở Đồi Độc Lập đang trong giai đoạn căng thẳng nhất thì bất ngờ có tiếng súng vang lên. Thiếu tướng Lê Ngọc Châu lập tức ra lệnh cho toàn bộ lực lượng dừng lại.

Tại hiện trường, Thiếu tướng Châu nhận định: “Tôi nghe tiếng súng nổ rất lạ, không phải từ 2 loại súng của chúng ta. Tiếng đạn nổ không đanh nhưng cho thấy đã bắn trúng vật thể ở cự ly rất gần. Các tổ, mũi, ai ở đâu ở yên đó, lập tức kiểm quân, báo về Tiểu ban chỉ huy”.

Thượng tá Nguyễn Thế Bình, Phó Phòng Thông tin cơ yếu (K02) kể lại, khi đó sự lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt Thiếu tướng Châu. Chúng tôi cũng lo những kẻ phạm tội bắn trả lại lực lượng, gây thêm tổn thất. 1 phút, 5 phút, 10 phút nặng nề trôi qua, các mũi tấn công báo về là không có chiến sĩ nào bị thương, tất cả các mũi đều an toàn và đang sẵn sàng chiến đấu tiếp. Sau đó, lực lượng vòng ngoài cũng xác nhận, không có kẻ khủng bố nào tháo chạy khỏi đồi Độc Lập để có thể gây hại cho dân.

Thở phào nhẹ nhõm, Thiếu tướng Châu nhận định, chắc chắn có đối tượng đã tự sát.

Sau đó, công an đã tìm thấy thi thể tên Y Đam dưới gốc cây, trên vũng máu. Bên cạnh hắn là khẩu AK với 37 viên đạn trong nòng. Trong túi quần của hắn có gần 100 viên đạn chưa sử dụng.

Sau này, cơ quan điều tra xác định Y Đam (SN 2000) là 1 trong những kẻ chỉ huy, có yếu tố chủ chốt trong vụ tấn công 2 trụ sở xã. Y Đam còn vận động và đưa em trai hắn là Y Khương (SN 2006) vào hoạt động cùng tổ chức tội phạm trên.

Hết ngày 14/6, hơn 20 đối tượng cộm cán, manh động của nhóm khủng bố bị bắt gọn.

Đồi Độc Lập rộng khoảng 70ha. Cây cà phê cao đến đầu người, cành lá rủ xuống như những cái ô che kín gốc. Những hốc dưới gốc cà phê sâu và rộng khoảng 1,5 mét vuông, trở thành nơi thuận lợi để những kẻ khủng bố lẩn trốn.

Thiếu tá Hứa Đại Phúc, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Tây Nguyên cho biết: “Mũi truy bắt của chúng tôi do Đại tá Phạm Hữu Thinh, Phó Tư lệnh K02 chỉ huy, quần thảo qua lại nhiều lần nhưng không phát hiện ra dấu vết bất thường.

Đến khoảng 11h, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi mới phát hiện ra được vị trí các đối tượng ẩn náu là dưới các gốc cà phê.

Lợi dụng hốc lõm người dân đào để bón phân cho cây, chúng nằm gọn xuống, phủ lá cây kín mít lên. Nhưng trên tay chúng vẫn cầm súng chĩa về lực lượng công an.

Biết tình thế nguy hiểm nhưng tổ trinh sát vẫn giả như không phát hiện ra. Anh em ra hiệu cho nhau chia làm 2 nhóm. Nhóm tiến về phía trước, nhóm lùi lại phía sau. Rồi đặc nhiệm bất ngờ đá văng súng của chúng. Lập tức, 4 đối tượng bị khống chế, bắt giữ. Một kẻ trong số chúng vùng dậy, bỏ chạy sang đồi khác. Chúng tôi đuổi theo và khoá được tay hắn. Chỉ trong vòng 45 phút, chúng tôi đã bắt gọn 12 đối tượng sừng sỏ. Chiến sĩ ta không một ai bị thương”.

Trung tá Trần Bảo Chiến, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 3 kể lại, mỗi kẻ phạm tội lại có chiêu trò lẩn trốn riêng, gây khó khăn cho lực lượng tham gia vây bắt.

“Chúng giả vờ tham gia sản xuất, cũng cuốc, cày và be bờ như người bình thường. Chúng tôi phải rà soát từng bờ ruộng, góc nương, kết hợp với sự hỗ trợ của phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Đắk Lắk tìm bằng được kẻ bỏ trốn”, Trung tá Chiến cho hay.

Có đối tượng đã dùng bùn bôi lên toàn thân, nằm dọc bờ ruộng, lấy cỏ phủ lên trên. Nhìn qua, giống như 1 lớp bùn mới mà người dân mới xới lên để chuẩn bị gieo trồng. Nhưng sự tinh vi đó không qua mắt được tổ truy bắt.

Kẻ cầm đầu bị bắt giữ là Y Sol N., quê tỉnh Gia Lai, sinh sống tại TP Buôn Ma Thuột, có quốc tịch Mỹ.

Tuy không trực tiếp tham gia cầm súng tấn công 2 trụ sở xã nhưng Y Sol N. có vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo hoạt động của nhóm tội phạm này. Hắn cũng có liên hệ với các đối tượng lưu vong, phản động chống phá nhà nước.

Khi ập vào nhà đối tượng ở TP Buôn Ma Thuột, cảnh sát phát hiện tiền vứt khắp nơi.

Khám xét khắp các phòng không thấy ai, khi kiểm tra thêm các góc kính nhà tượng, trinh sát thấy có một vật dài khoảng 1,8m, quấn vải kín mít để sâu dưới gầm giường. Thoạt nhìn, ai cũng thấy giống như xác ướp thời Ai Cập.

Tổ truy bắt di chuyển vật này ra ngoài thì phát hiện đó là 1 người đàn ông lực lưỡng.

Bất ngờ hơn hắn chính là Y Sol N., kẻ cầm đầu đang lẩn trốn. Lực lượng CSCĐ đặc nhiệm không phải còng tay mà để nguyên hình dạng “xác ướp” đó bàn giao cho cơ quan điều tra địa phương.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/phut-kiem-quan-thot-tim-khi-vay-bat-cac-doi-tuong-khung-bo-o-dak-lak-2167228.html

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com