Home Đời sống Sở Y tế Quảng Ngãi kết luận: Không có dị vật cản đường hô hấp bé tử vong nghi hóc hạt bí

Sở Y tế Quảng Ngãi kết luận: Không có dị vật cản đường hô hấp bé tử vong nghi hóc hạt bí

by Ban Biên Tập

Sở Y tế ghi nhận kết quả chụp X-quang bé trai 3 tuổi trước khi tử vong “nghi do hóc hạt bí” không phát hiện dị vật ở đường hô hấp.

Đây là kết luận được Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi gửi Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, ngày 31/1, về trường hợp bé trai 3 tuổi tử vong “nghi do hóc hạt bí”. Sở Y tế cũng “chưa phát hiện các cá nhân, tập thể bệnh viện có vi phạm” trong quá trình tiếp nhận, ra y lệnh, chăm sóc và điều trị cháu bé.

Kết luận trên được Sở Y tế công bố một ngày sau buổi họp kiểm thảo về vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi. Theo đó, sau khi nghiên cứu hồ sơ bệnh án, phân tích quá trình khám chữa bệnh, quy trình nhân viên y tế trong tua trực bệnh viện, hội đồng chuyên môn đánh giá các bác sĩ, điều dưỡng đã tiếp đón, thăm khám, chẩn đoán, chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng đầy đủ, điều trị kịp thời và đúng kỹ thuật chuyên môn.

“Quá trình điều trị, có thời điểm bệnh nhi diễn tiến tốt hơn nhưng đáng tiếc người nhà tự ý đưa về, không được theo dõi sát ở bệnh viện, khi bé quay trở lại bệnh viện thì đã tử vong”, Sở Y tế nêu trong báo cáo.

Hội đồng chuyên môn ghi nhận bé trai được người nhà vào viện lúc hơn 21h ngày 26/1, người nhà cho biết nghi hóc hạt bí. Bác sĩ khoa cấp cứu khai thác tiền sử bệnh, xét nghiệm chẩn đoán, theo dõi mạch, nhiệt độ, nhịp thở… Bé được thăm khám đầy đủ về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa. Các bác sĩ hội chẩn, nội soi tai mũi họng bé không có dị vật vùng họng, chụp X-quang phổi thẳng, X-quang cột sống cổ kết quả không có dị vật cản quang đường hô hấp.

Các bác sĩ hội chẩn thống nhất chẩn đoán cháu bị viêm thanh khí phế quản cấp, chẩn đoán phân biệt dị vật đường thở, chuyển về khoa Nhi hô hấp điều trị, thở khí dung. Bệnh nhi sau đó đỡ khó thở, tỉnh táo, môi hồng, đỡ khò khè. Lúc 23h15 cùng ngày, điều dưỡng khoa Nhi hô hấp đến chăm sóc bệnh nhưng không có bé trai vì người nhà đã tự ý đưa về.

Khoảng 4h ngày 27/1, người nhà đưa bệnh nhi trở lại khoa Cấp cứu bệnh viện, được nhân viên y tế tua trực chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc. Trẻ lúc này đã hôn mê, da tái, mạch cổ không bắt được, huyết áp không đo được, lồng ngực không di động, tim không đập, đồng tử giãn to, bụng chướng, ngưng thở, ngưng tim ngoại viện không rõ nguyên nhân.

Bệnh nhân được bác sĩ, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc thực hiện các biện pháp hồi sức ngừng tuần hoàn hô hấp. Sau hơn một giờ hồi sức tình trạng bệnh không cải thiện, bệnh nhi tử vong.

Kết quả chẩn đoán “bệnh nhi tử vong ngoại viện không rõ nguyên nhân”. Người nhà không đồng ý mổ tử thi và xin đưa trẻ về nhà vì “muốn con lành lặn”. Ngày 30/1, gia đình đã an táng cháu bé.

Trước đó, sau khi cháu bé tử vong, đoạn video quay cảnh người cha khóc phản ứng với bệnh viện lan truyền trên mạng xã hội. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế xác minh và báo cáo sự việc. Chia sẻ với VnExpress, người cha giải thích đưa con về đến nhà lúc 0h48 ngày 27/1 để tắm rửa, thay quần áo và cho ngủ hơn một giờ rồi đi taxi trở lại bệnh viện.

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com