Home Đời sống Có 9 hồ ở mực nước chết, 11 hồ thủy điện phải dừng phát điện

Có 9 hồ ở mực nước chết, 11 hồ thủy điện phải dừng phát điện

by Ban Biên Tập

Ảnh hưởng của El Nino, nắng nóng khắc nghiệt, hạn hán đã và đang tác động nghiêm trọng đến các hồ thủy điện trên cả nước. Phần lớn các hồ thủy điện đã tiệm cận mực nước chết hoặc dưới mực nước chết, ảnh hưởng lớn đến việc phát điện.

Ngày 8/6, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) Bộ Công Thương vừa có báo cáo về tình hình vận hành hồ chứa thủy điện. Báo cáo cho thấy, hiện lưu lượng nước về các hồ thuỷ điện trên cả nước tăng nhẹ so với ngày 7/6/2023 nhưng vẫn ở mức rất thấp.

Theo đó, mực nước các hồ khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ thấp; một số hồ xấp xỉ, dưới mực nước chết. Khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên mực nước các hồ ở mực nước yêu cầu theo quy định của Quy trình vận hành. Tuy nhiên lượng nước về hồ chủ yếu để điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu, các nhà máy thủy điện vận hành phát điện bằng lưu lượng nước về, một số nhà máy phải dừng để đảm bảo an toàn cho tổ máy khi vận hành với lưu lượng và cột nước thấp dưới thiết kế, khó có thể đáp ứng đươc việc phát điện theo quy trình vận hành hồ chứa tại thời kỳ này.

Trong nhiều thời điểm, Nhà máy Thủy điện Lai Châu (1.200MW) đã phải vận hành dưới mực nước chết. Ảnh:EVN

Cụ thể, có 9 hồ thuỷ điện ở mực nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ, Trị An. Và có 11 nhà máy thủy điện phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đảm bảo như: Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Trị An, Đại Ninh, Pleikrong.

Không thể huy động được nguồn điện từ các thuỷ điện đã ảnh hưởng tới việc quản lý, vận hành hệ thống điện và cung cấp điện cho sinh hoạt của người dân, cũng như sản xuất của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Theo dự báo tình hình thủy văn, lưu lượng nước về hồ thuỷ điện trong 24h tới tăng nhẹ nhưng vẫn ở mức thấp.

Thủy điện Bản Chát chỉ cách mực nước chết 0,92m. Ảnh: EVN

Trước đó, ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương cho biết, hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày.

Bên cạnh đó, duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12-13/06. Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên sẽ ở mức 5.000 MW và có thể lên đến 7.000MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết. Tính đến ngày 6/6, công suất khả dụng của thuỷ điện là 3.110 MW chỉ đạt 23,7% công suất lắp.

Các thủy điện thiếu nước nghiêm trọng khiến công tác cấp điện cho miền Bắc trong mùa nắng nóng 2023 gặp rất nhiều khó khăn. EVN đã và đang nỗ lực tối đa, huy động mọi nguồn lực, cố gắng đảm bảo tốt nhất duy trì hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn.

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com