Home Đời sống Câu chuyện khởi nghiệp của chủ cà phê muối chú Long: ‘Làm để ganh đua với con’

Câu chuyện khởi nghiệp của chủ cà phê muối chú Long: ‘Làm để ganh đua với con’

by Ban Biên Tập

Hơn 20h, từng hàng khách dài đứng xếp hàng trước tiệm cà phê trên phố Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM). Đa số trong đó là người trẻ, họ chờ đợi để mua ly cà phê muối đang hot trên mạng.

Bên trong cửa hàng, ông Dương Thành Long (57 tuổi), chủ quán, cùng các nhân viên pha chế không ngơi tay.

“5 cà phê muối, 2 cà phê dừa hả con? Được rồi, có liền nha, đừng hối không chú rối”, ông Long vừa mạnh tay lắc ly cà phê, vừa vui vẻ trò chuyện với những vị khách phía ngoài.

Nhiều vị khách tới không chỉ muốn thưởng thức đồ uống mà còn muốn gặp và chụp hình với “chú Long cà phê muối” vì yêu mến ông với câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi 57.

Ông Long bắt đầu kinh doanh với quầy cà phê nhỏ, bán mang đi trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) vào tháng 2 năm nay. Sau 4 tháng, ông đã mở rộng được một số chi nhánh khắp TP.HCM.

“Hồi mới làm không nghĩ sẽ được ủng hộ như hiện tại”, ông Long thừa nhận.

Có con gái cũng làm trong lĩnh vực ăn uống, khi bắt đầu kinh doanh, ông được con hỗ trợ rất nhiều.

“Một phần vì không muốn ở yên một chỗ, phần nữa là muốn ganh đua với con gái. Tôi từng tự hỏi sao con làm được, còn mình lại không thể”, người cha giải thích.

Nhiều vị khách tới không chỉ muốn thưởng thức đồ uống mà còn muốn gặp và chụp hình với “chú Long cà phê muối”.

Khởi nghiệp tuổi 57

Theo lời kể, ông Long sinh ra ở Quảng Ngãi, năm 15 tuổi, ông vào Sài Gòn lập nghiệp. Thời gian đó, ông ở nhờ nhà người họ hàng và phụ bán cà phê ở chợ Lữ Gia (quận 11).

Suốt nhiều năm, ông đã làm đủ thứ nghề, từ bốc vác, xây dựng đến thợ trang điểm và làm tóc.

“Tôi không ngại công việc nào, dù khó nhọc tới đâu, chỉ mong kiếm được miếng ăn và nuôi con gái khôn lớn. Nhưng nghề làm cà phê vẫn là thứ khiến tôi thích nhất và mong muốn có cơ hội quay lại làm”, ông chia sẻ.

Đến năm 2019, với số vốn tích góp được và vay mượn thêm, ông Long mở một quán cà phê sân vườn. Thế nhưng, dịch bệnh bùng phát khiến ông không thể trụ lại. Gặp khó, ông trở về quê nhà để tạm sống qua ngày.

Thời gian về quê, ông có đến Huế và vô tình biết đến cà phê muối. Tưởng rằng đó là cà phê phin bỏ thêm chút muối cho đậm vị, ông đã bất ngờ khi biết cách pha chế đặc biệt.

Nhiều bạn trẻ đến xếp hàng để mua ly cà phê muối chú Long.

Đến năm 2022, ông quay lại TP.HCM với con gái để hai ba con được sống gần nhau. Ông mang theo công thức cà phê muối, ấp ủ dự định sẽ bán hàng một lần nữa.

“Khi tôi nói ra ý tưởng đó, con gái tôi cũng can ngăn, bảo rằng ‘Thôi, ba cứ ở yên để con lo cho ba’. Nhưng tôi không chịu, mình còn có sức khỏe sao ngồi không để con lo được”.

Đi dọc đường phố, để ý có nhiều xe đẩy nhỏ bán cà phê và đồ uống mang đi, ông Long nảy ý học theo. Với tay nghề có sẵn, ông tự hàn cho mình một chiếc xe đẩy và chuẩn bị những thứ cần thiết.

Muốn tham khảo khẩu vị của khách hàng, ông tự pha những ly cà phê đầu tiên, nhờ con gái mang đến công ty để mọi người thử giúp. Nhưng hương vị ban đầu bị chê nhiều.

“Tôi pha đi pha lại mấy lần, rồi đi thử uống ở các cửa hàng khác nhau khắp thành phố để tạo ra công thức ngon nhất có thể. Đến tháng 2 năm nay, tôi quyết định mở bán nhưng chỉ là quầy nhỏ ven đường”.

Học hỏi từ con gái

Một lần, người cháu gái quay video ông Long bán hàng, đăng lên mạng xã hội.

“Chỉ nghĩ để khuây khỏa và làm kỷ niệm”, ông Long nhớ lại.

Nhưng thời điểm đó, clip bất ngờ nổi tiếng, nhiều người xem đã tìm đến tận nơi để ủng hộ “chú Long cà phê muối”.

Thấy khách thích hương vị và quay lại uống nhiều lần, con gái ông bắt đầu có niềm tin và ngỏ ý muốn giúp ba mở rộng kinh doanh.

“Con gái hỏi tôi có dám mở rộng ra không, vì chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn. Tôi đồng ý ngay bởi tính tôi chẳng sợ gì, giờ lại được làm thứ mình thích nữa”, ông nói.

Khi mở thêm cửa hàng, ban đầu, hai cha con không khỏi áp lực bởi có nhiều thứ phải lo liệu. Cứ như vậy, dần dần, cà phê muối “chú Long” bắt đầu có thêm một số chi nhánh.

“Nói ra nghe có vẻ rất đơn giản nhưng ai bán hàng nước uống chắc sẽ hiểu, chỉ một ly pha sai là không được. Rồi một cửa hàng có nhân viên không chu đáo cũng không được. Càng mở nhiều, càng dễ sai nếu mình không quản lý kỹ”, ông thừa nhận.

“May mắn là tôi còn có sức khỏe. Có lúc cũng vất vả đấy, nhưng tối đến về nhà đặt lưng xuống là ngủ được ngay, chẳng phải suy nghĩ nhiều”, ông nói thêm.

Ông Long nói rằng mình học hỏi được nhiều điều từ con gái.

Việc kinh doanh cũng giúp ông và con gái kết nối với nhau nhiều hơn.

“Tôi học được nhiều từ con nhỏ, tự hào vì con mình lớn, trưởng thành, thông minh. Tôi cũng cố gắng chăm chỉ để con tự hào về mình, người cha chỉ có một cái nghề nhưng không bỏ cuộc”.

Dù vậy, ông thừa nhận mình khá nóng tính, con gái cũng cứng rắn nên hai người có nhiều lúc căng thẳng. Những khi như vậy, hai bên cố gắng coi nhau là bạn, cha không áp đặt con, con chịu lắng nghe cha.

Hiện tại, khi công việc kinh doanh có thể tạm coi là thành công, điều ông Long mong muốn nhất là mở một quán cà phê cho phép khách ngồi lại, nơi ông có thể trang trí theo phong cách tiệm cà phê ở chợ Lữ Gia năm xưa.

“Tôi không biết đến lúc nào sẽ đạt được mục tiêu đó, nhưng nhất định cố gắng để thực hiện. Với tôi, tiệm cà phê đầu tiên đó là khoảng ký ức rất đẹp”.

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/chu-ca-phe-muoi-chu-long-o-tphcm-khoi-nghiep-de-ganh-dua-voi-con-post1440984.html

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com