Home Yêu Chó Mèo Nỗ lực chấm dứt lễ hội thịt chó ở Trung Quốc

Nỗ lực chấm dứt lễ hội thịt chó ở Trung Quốc

by Ban Biên Tập

Các nhóm bảo vệ động vật Mỹ đang chuẩn bị giải cứu hàng chục con chó khỏi lễ hội thịt chó hàng năm ở tỉnh Quảng Tây nơi chúng bị tra tấn trước khi giết thịt.

Lễ hội thịt chó Ngọc Lâm (Quảng Tây) được tổ chức hàng năm vào ngày hạ chí và kéo dài 10 ngày với hai món chính là thịt chó và vải thiều. Ước tính 10.000 con chó bị giết thịt mỗi năm trong lễ hội này.

Việc ăn thịt chó khá phổ biến ở Trung Quốc và một số khu vực khác của châu Á và đã tồn tại từ hàng trăm năm nay nhưng điểm khác thường ở lễ hội thịt chó ở Ngọc Lâm là những con chó bị hành hạ trước khi bị giết do quan niệm rằng lượng adrenaline tiết ra do cơn đau sẽ cải thiện chất lượng thịt.

Những người tham gia lễ hội cũng tin rằng loại thịt “được cải thiện” này sẽ giúp tăng khả năng tình dục của nam giới, xua đuổi bệnh tật và mang lại may mắn.

Các nhà vận động dừng một xe tải chở chó đến lễ hội thịt chó Ngọc Lâm, năm 2022. Ảnh: Newsweek.

Sheena Gao, thành viên hội đồng quản trị của Tổ chức Hy vọng và Sức khỏe Động vật có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) cho biết hàng nghìn con chó hoang và thú cưng bị bắt ngoài đường hoặc bị bắt trộm, sau đó bị nhét vào những chiếc lồng dây nhỏ và được vận chuyển đến Ngọc Lâm để chuẩn bị cho lễ hội.

“Những con chó đã phải ở trong xe tải nhiều ngày mà không có thức ăn, nước uống. Sau đó chúng bị hành hạ, đánh đập trước khi bị giết thịt. Điều đó thực sự khủng khiếp”, Gao chia sẻ.

Trái ngược với niềm tin của những người tham gia lễ hội, thịt chó tại đây không có lợi cho sức khỏe do sau hành trình dài đến Ngọc Lâm, nhiều con bị nhiễm bệnh như cúm chó hay bị nhiễm trùng, ghẻ lở. Nhiều ý kiến cho rằng lễ hội chỉ là một mánh khóe tiếp thị.

Có nhiều người Trung Quốc không biết đến lễ hội thịt chó ở Ngọc Lâm. Đây là hy vọng của những người thực hiện chiến dịch giải cứu rằng sở thích thịt chó ở Trung Quốc sẽ thay đổi.

Praver đã nhận nuôi Chinglee, một chú chó giống Eskimo lai Samoyed vào năm 2017 sau khi đọc trên mạng về việc giải cứu những chú chó khỏi Trung Quốc. Chú chó được đặt tên theo Marc Ching, người sáng lập Tổ chức Hy vọng và Sức khỏe Động vật và đã giúp cứu hàng chục nghìn chú chó từ nhiều năm nay.

“Khi tôi đang đọc về điều này, tôi biết mình phải làm gì đó. Tôi thậm chí không thể ngủ được khi nghĩ về điều này”, cô kể lại.

Praver cho biết phần lớn những người biết về lễ hội này ở Trung Quốc đều phản đối. “Chúng tôi đang thấy thế hệ trẻ ở Trung Quốc tham gia nhiều hơn. Sau khi nghe về những chuyến xe tải chở chó và mèo trong lồng đến Ngọc Lâm hàng năm, họ tìm cách để chặn xe và giải cứu các con vật”, cô nói.

Các nhà hoạt động vì động vật Trung Quốc cũng đã giải cứu 19 con chó khỏi một lò mổ bất hợp pháp ở ngoại ô Ngọc Lâm một tuần trước khi lễ hội bắt đầu. “Hầu hết không ủng hộ sự tàn ác này. Các cuộc khảo sát cho thấy ngay cả ở Ngọc Lâm mọi người cũng không phản đối lệnh cấm thịt chó mèo”, tiến sĩ Peter Li, chuyên gia về chính sách Trung Quốc của Tổ chức Nhân đạo Quốc tế (HIS) cho biết.

Tuy nhiên, Praver thừa nhận rằng những nỗ lực hiện tại là chưa đủ. “Với mỗi con chó được cứu thì hàng trăm con khác đang bị giết hại”, cô chia sẻ.

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com