Home Nhà - vườn Thà trèo cao ở chung cư còn hơn mua nhà mặt đất tít trong ngõ nhỏ

Thà trèo cao ở chung cư còn hơn mua nhà mặt đất tít trong ngõ nhỏ

Với tài chính hạn hẹp, mua nhà chung cư là lựa chọn phù hợp cho các hộ gia đình trẻ vì chung cư sở hữu nhiều ưu điểm mà nhà mặt đất trong ngõ không thể so sánh được.

by Ban Biên Tập

Với tài chính chỉ tầm 2 tỷ đồng, nhiều hộ gia đình trẻ có xu hướng chọn ở chung cư thay vì mua nhà đất trong ngõ nhỏ. Chị H (30 tuổi, Hà Nội) cũng là một người có quan điểm như thế. Dưới đây là phần chia sẻ của chị.

“Vợ chồng tôi lấy nhau được 5 năm. Thời gian đầu mới cưới chúng tôi ở chung với bố mẹ chồng trong một ngõ nhỏ thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội. Sau 1 năm có con cái, chúng tôi tách ra riêng. Với số vốn 1,5 tỷ đồng, mua nhà đất thời đó và cả bây giờ là điều không tưởng. Chúng tôi tham khảo vài nơi nhưng xác định tiền ít thì nhà chỉ ở trong ngõ sâu, ô tô vào không nổi. Rồi nhà xấu, cũ, hoặc miếng đất đã nhỏ lại méo mó. Vậy là cả nhà tiến thẳng lên chung cư.

Sau 4 năm ở chung cư thì đến giờ, tôi thấy chúng tôi đã chọn đúng.

Trước tiên nói về lợi ích. Tôi lựa chọn chung cư ở khu được coi giá rẻ của Hà Nội nhưng tiện ích không thiếu gì. Xung quanh chúng tôi có hồ nước, công viên, rồi các dịch vụ ăn uống, rạp chiếu phim đủ cả. Đơn giản vì giá rẻ, dân cư đông, một thị trường béo bở cho các loại dịch vụ mọc lên. Cuối tuần cả nhà rủ nhau đi làm cốc cà phê hay thi thoảng ăn hàng đều rất tiện.

Vì ở chung cư nên mùa hè, điều hòa chạy phà phà nhưng chưa bao giờ tôi thấy bị cắt điện. Lúc nào chung cư cũng sẵn máy nổ để phòng trường hợp mất điện. Hồi chúng tôi còn ở cùng bố mẹ chồng, có hôm 12h đêm, điện tắt phụp vì thấy bảo quá tải. Bạn nào ở Hà Nội thì rõ, mùa hè cắt điện ai chịu nổi.

Rồi chung cư cũng tiện việc đi lại. Ví dụ trước kia tôi ở trong ngõ, phải đi bộ ra đầu ngõ mới bắt được taxi. Vì ngõ nhỏ, nhiều khi xe 7 chỗ không vào được. Hoặc taxi họ ngại vào, sợ không có chỗ quay xe. Giờ ở chung cư, xe đỗ ngay dưới sảnh, mình chỉ cần đi thang máy xuống là xong. Kể cả mua hàng online cũng dễ, vì địa chỉ rõ ràng, chứ không lằng nhằng ngõ nọ ngách kia.

Ngoài ra tôi thấy một số điểm lợi nho nhỏ nữa. Ví dụ trẻ con có thể chơi luôn ở hành lang, sảnh, nội khu chung cư, rất tiện mà không sợ xe cộ đi lại như nhà mặt đất. Hay như tôi muốn mua bán gì cũng dễ, mấy người bán hàng online ở cùng khu nên họ giao tận phòng, đỡ kha khá công đi lại.

Giờ nói tới những vấn đề xa hơn. Nhiều người bảo chung cư ở vài chục năm xuống cấp. Điều này đúng. Nhưng 30-50 năm cũng là nửa đời người, sống thoải mái từng đó thời gian chả lẽ lại không đủ tiền tiết kiệm nâng cấp cuộc sống tốt hơn. Đơn giản là ở chục năm bán đi, mua căn chung cư mới hơn, ai ít tiền hơn thì mua chung cư cũ. Đời vốn xoay vòng như thế.

Còn quan điểm mua nhà đất mới là tài sản, chung cư là tiêu sản. Tôi thấy căn nhà giá trị chung đều là để ở, trừ khi bạn bán đi quy ra tiền mặt, hoặc giữ làm tài sản lâu dài trong tương lai. Nếu nhìn vào giá trị để ở, thì rõ là chung cư tốt hơn hẳn nhà trong ngõ nhỏ. Tôi không thể chấp nhận kiểu mua nhà trong ngõ, khổ 30 năm, rồi đợi tới lúc già bán đi cho có giá trị. Mưa ngày nào mát mặt ngày ấy. Nhiều người sẵn sàng bỏ 1-2 tỷ đồng để mua xe hơi hưởng thụ chưa tới 20 năm, thì sao mình lại đắn đo khi bỏ số tiền đó để cả gia đình được sống thoải mái, tiện nghi trong 50 năm?

Chưa kể quan điểm chung cư là tiêu sản tôi nghĩ không hoàn toàn đúng. Hàng xóm nhà tôi, nếu không nhầm, họ mua căn 2 phòng ngủ xong không ở, mà cho thuê mỗi tháng 5 triệu. Cho thuê 4 năm, họ cầm về hơn 200 triệu. Đợt này giá chung cư tăng nhẹ, cộng thêm tiền thuê nhà thì rõ là họ đang có lời. Tôi nghĩ bạn mua cái xe máy, cái điện thoại sử dụng vài năm xuống giá hoặc hư hỏng bỏ đó mới là tiêu sản. Còn cái gì bỏ tiền ra mua xong lại thu thêm tiền về túi cho bạn thì đó là tài sản.

Tất nhiên chung cư cũng có những nhược điểm ví dụ thi thoảng phải nghe hàng xóm hát karaoke hay khoan đục ồn ào. Hoặc ai ở tầng cao thì đợi thang máy đi làm cũng cực. Nhưng xét trên tổng thế, chung cư vẫn là lựa chọn phù hợp cho ai tài chính giới hạn, giống như vợ chồng tôi chẳng hạn.

Nếu được chọn lại, chúng tôi vẫn chọn chung cư chứ quyết không mua nhà đất trong ngõ nhỏ”.

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com