Home Đời sống Vụ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cắt nhầm buồng trứng: “Bác sĩ sai khi không báo bệnh nhân cắt buồng trứng thay vì ruột thừa”

Vụ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cắt nhầm buồng trứng: “Bác sĩ sai khi không báo bệnh nhân cắt buồng trứng thay vì ruột thừa”

by Ban Biên Tập

Sở Y tế Bình Dương đánh giá bác sĩ làm đúng quy trình khi phẫu thuật ruột thừa nhưng cắt buồng trứng viêm của bệnh nhân, song không thông tin đầy đủ với người nhà gây hiểu nhầm.

Sáng 17/7, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương thông báo kết luận trên sau khi đánh giá quy trình xử lý của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong vụ bác sĩ “mổ ruột thừa nhưng cắt buồng trứng bệnh nhân”. Rút kinh nghiệm, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện triển khai lại quy chế, quy tắc ứng xử với người bệnh. Khi giải thích tình trạng bệnh cho bệnh nhân, bác sĩ không nên dùng những từ ngữ chuyên sâu, khó hiểu, tránh hiểu lầm gây lo lắng và bức xúc cho thân nhân người bệnh.

Đại diện Sở Y tế và bệnh viện thăm bệnh nhân, giải thích rõ hơn để chị cùng gia đình hiểu sự việc. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, vết mổ khô, ăn uống tốt, tiếp tục điều trị.

Trước đó, người nhà bệnh nhân bức xúc khi phát hiện bác sĩ mổ cắt buồng trứng thay vì cắt ruột thừa viêm cấp tính. Cho rằng bác sĩ nhầm lẫn, gia đình bệnh nhân yêu cầu bệnh viện giải thích.

Lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương thăm bệnh nhân ngày 16/7.

Tối 15/7, đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết bệnh nhân 35 tuổi nhập viện với tình trạng đau bụng quanh rốn, hố chậu. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp, báo tình trạng cho bệnh nhân và người nhà làm thủ tục để mổ. Tuy nhiên, khi mổ nội soi, ê kíp bác sĩ nhận thấy ruột thừa kích thước bình thường, không sung huyết, đồng thời phát hiện tai vòi buồng trứng dính vào hố chậu sưng to đang chảy mủ nên mời bác sĩ khoa sản xử lý.

Bác sĩ khoa sản kiểm tra phát hiện tầng trên ổ bụng vùng dưới gan có nhiều dải viêm dính, tai vòi bên phải sưng to (là phần dẫn trứng vào tử cung), viêm đỏ chảy mủ từ loa vòi, viêm dính vào hố chậu. Các bác sĩ quyết định cắt bỏ tai vòi bên phải ngay để đảm bảo tính mạng cho bệnh nhân.

Thời điểm đó, các bác sĩ không liên lạc được với người nhà bệnh nhân qua số điện thoại đã cung cấp. Bệnh viện cũng phát loa thông báo mời người nhà bệnh nhân đến giải thích nhưng không nhận được phản hồi. Trong tình huống cấp bách, các bác sĩ quyết định cắt tai vòi phải đang sưng to, chảy nhiều mủ để điều trị triệt để tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân. Tai vòi bên trái và buồng trứng hai bên vẫn bình thường.

Theo người nhà, số điện thoại ghi trong bệnh án là của bệnh nhân. Lúc vào phòng mổ, điện thoại được cất trong giỏ xách của bệnh nhân nên không ai biết bệnh viện gọi. Hôm sau mở điện thoại ra thấy có một cuộc gọi nhỡ nhưng chỉ đổ chuông một giây. Trong quá trình bệnh nhân phẫu thuật, người nhà ở ngoài phòng mổ chờ, không nghe thấy thông báo.

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com