Home Công nghệ Những điều mờ ám trong Tokenomic của Sui và thông tin SUI unlock

Những điều mờ ám trong Tokenomic của Sui và thông tin SUI unlock

by Ban Biên Tập

7h00 sáng mai, $SUI sẽ unlock. Tuy nhiên thông tin unlock và tokenomic của SUI đang không nhất quán và mờ ám.

Liệu đây là âm mưu của team và MM để dễ bề xả hoặc đẩy $SUI?

Dự kiến vào lúc 7h00 sáng, ngày 03/06 (VN), Sui Network sẽ tiến hành đợt unlock đầu tiên ra ngoài thị trường. Ở giai đoạn hiện tại, token $SUI được unlock sẽ được phân bổ cho Sui Foundation và Community Access Program.

Hiện tại, Sui chưa có đợt đẩy giá đáng chú ý nào cộng thêm sự chê bai từ phía cộng động từ những hoạt động không tổ chức airdrop và bán public sale… Tuy nhiên, vấn đề đáng để chú ý ở giai đoạn hiện tại đó là những thông tin về tokenomics của Sui khi mới đấy dự án mới vừa công bố cập nhật về lượng allocation.

Vậy vấn đề đấy cụ thể như nào? Liệu sẽ tác động như thế nào đến với token $SUI? Anh em hãy cùng tham khảo bài viết bên dưới nhé!

Thông số trong SUI Tokenomic không đồng nhất?

Thời điểm token $SUI được niêm yết trên các sàn giao dịch (TGE) đã có 555.6 triệu $SUI được unlock (~5.56%) đến từ phần Allocation của “Foundation – 28.6M, Market Maker – 288M, Community Access – 199M, Binance Launchpool – 40M ” trong đó phần cho Binance Launchpool đã được unlock toàn bộ.

Phần Allocation của Community Access là phần token phía dự án dành cho cộng đồng thông qua các hoạt động Public Sale, Whitelist…

Về phần Whitelist, như anh em đã biết tổng cộng có 144M token SUI được phân bổ đến người dùng thông qua ba sàn giao dịch là Bybit – 94M SUI, Kucoin – 25M, OKX – 25M. Còn phần Public Sale phía Sui Foundation đã chia đều tổng 450M $SUI đến 2 sàn giao dịch Kucoin & OKX và sẽ được chia đều trả đến cộng đồng trong vòng 13 tháng.

Số SUI phân bổ cho public sale. Nguồn: Lookonchain

Vấn đề phát sinh từ đây, khi cộng lại hết toàn bộ token trong 2 phần trên thì tổng có 594M SUI (94+(225+25)+(225+25)) cho Community Access tương đương 5.94% Total Supply trong khi phía Binance Research công bố chỉ có 5.88% cho phần Allocation này => bị hụt 6M token SUI.

Phần Foundation Allocation cũng có sự không đồng nhất về mặt thông tin, khi dữ liệu trên bài post chính thức của Binance Research khi lượng token thuộc về Foundation chiếm 49.73% Total Supply. Tuy nhiên, thông tin từ phía Token Unlocks phần của Sui Foundation chỉ chiếm khoảng 45.77% và khi kết hợp thêm phầm Allocation của Market Maker thì mới ra được thông số đẩy đủ từ Binance Research.

Sui Tokenomic trên Token Unlock

Sui Tokenomic của Binance Research

Sự thiếu đồng nhất trong tokenomic của SUI ở các nguồn khác nhau một phần khiến cho tokenomic cũng như số SUI được unlock sắp tới sẽ không rõ ràng, mờ ám.

Số SUI được unlock sắp tới không rõ ràng, nhất quán

Vào lúc 7h00 sáng, ngày 03/06 (VN), Sui Network sẽ tiến hành đợt unlock token. Tuy nhiên khác với đại đa số dự án, số lượng token của SUI được unlock không có sự nhất quán giữa các nguồn.

Đầu tiên theo Dropstab, SUI sẽ unlock 34.61M token, khoảng 0.35% tổng cung. Lượng token unlock sẽ của các đợt Public Sale.

Lịch unlock SUI của Dropstab

Tuy nhiên nếu nhìn vào Token Unlock và Binance Research, số SUI unlock sắp tới sẽ là 61 triệu SUI. Trong đó 32.4 triệu là của Public Sale và còn lại là của team SUI.

Đây là sai số khá lớn khi một bên cho rằng team SUI sẽ được nhận token trong khi bên còn lại thì khẳng định không.

Lịch unlock SUI của Token Unlock

Lịch trả SUI theo Binance Research

Điều này cũng gây sự hoang mang cho nhà đầu tư khi họ không rõ sắp tới sẽ unlock bao nhiêu token SUI.

Phía dự án không xác nhận thông tin SUI Tokenomic

Khi nhận ra sự không nhất quán trong thông tin tokenomic, nhiều người đã hỏi đội ngũ dự án trong Discord Sui. Tuy nhiên họ đã trả lời rằng chưa có thông tin unlock chính thức từ Sui và người dùng nên check thông qua sàn.

Câu trả lời của Sui

Câu trả lời của Sui

Nhận định

Hiện có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc này. Tuy nhiên có vài ý kiến khiến mình quan tâm.

Đầu tiên là việc không nhất quán trong thông tin có thể sẽ là kịch bản hoàn hảo để team và MM có thực hiện các hành động xả hoặc đẩy giá SUI mà không bị cộng đồng phát hiện.

Cũng có thuyết âm mưu là việc phát sinh ra Binance Launchpool đã khiến cho thông tin về tokenomic của SUI của phía dự án có sự chênh lệch thông số. Điều này khiến khoản chênh lệch giữa các nguồn và allocation trở thành sân chơi của sàn và team. Đây chính là điểm bất cập của việc này.

Vì thế đang có nhiều tranh cãi xung quanh việc Sui unlock token sắp tới. Anh em nghĩ sao?

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com