Home Đời sống Vợ chồng trẻ biến sân thượng thành khu vườn xanh vì sợ rau củ ở chợ không an toàn

Vợ chồng trẻ biến sân thượng thành khu vườn xanh vì sợ rau củ ở chợ không an toàn

by Ban Biên Tập

Không yên tâm với sự an toàn của rau củ ngoài chợ, vợ chồng chị Hạnh Vân quyết tâm biến sân thượng nhà mình thành khu vườn xanh.

Hơn ba tháng trước vợ chồng chị Hạnh Vân quyết định làm một “cuộc cách mạng” cho tổ ấm của mình.

“Làm một khu vườn với chúng tôi cũng như xây một ngôi nhà. Đó sẽ là nơi kiên cố, mang đến niềm vui, giải tỏa muộn phiền và tăng cường sức khỏe cho cả nhà”, chị Vân (34 tuổi) nói.

Đầu tiên họ dỡ mái nhà, làm một cầu thang kiên cố để tiện lên xuống mỗi ngày. Trần được xử lý chống thấm, thoát nước để không ảnh hưởng đến các tầng dưới. Họ kê thêm tấm bê tông giả, lót gạch xi măng và trang trí bằng đá cho đẹp.

Điều lo lắng nhất của khu vườn là mùa bão của Miền Trung hàng năm. Họ thuê thợ làm một khung sườn sắt kiên cố, bao kín lưới để hạn chế sâu bệnh, đồng thời che thêm tôn trắng để lấy ánh sáng, hạn chế mưa phùn và sương muối.

“Chúng tôi nghĩ, nếu vì nỗi sợ bão mà bỏ qua những giây phút thư giãn cùng những điều hay ho khu vườn mang lại thì quá uổng phí. Chúng tôi sẽ đối mặt với bão bằng khu vườn kiên cố nhất có thể”, Vân nói.

Bước tiếp theo, họ mua ván về, xử lý bề mặt cho nhẵn, rồi tự đóng thùng. Quá trình này không hề đơn giản. Hai vợ chồng người cưa, người khoan, ghép từng miếng gỗ lại với nhau. Họ rải túi nilong, lắp vỉ lưới thoát nước, kế đến là một lớp vải địa rồi mới đổ giá thể trồng cây.

Giá thể hoàn toàn hữu cơ gồm phân trùn quế, xơ dừa, vỏ trấu, vỏ đậu xay, vỏ trứng gà, phân bò, phân gà. Tất cả đều được ủ hoai và qua xử lý, thêm nấm đối kháng trichodema. Vân còn tự ủ chế phẩm sinh học để bón lót cho cây, gồm chuối, trứng, sữa tươi, dịch rỉ đường, men EM.

Sau một tháng thi công, mảnh vườn 50 m2 có khu nướng BBQ hình thành, với chi phí khoảng 80 triệu đồng.

Nóng lòng muốn có một khu vườn xanh mướt và bội thu, gia chủ chọn lựa những cây con khỏe từ vườn ươm. Chỉ một số loại cải, rau muống, rau đay, cô mới tự gieo hạt.

Làm nông là công việc hoàn toàn xa lạ với Vân, song trước khi làm khu vườn này chị đã tìm hiểu kỹ làm vườn sân thượng trong các hội nhóm. “Tôi tập trung vào giá thể, kỹ thuật trồng từng loại cây và tìm hiểu từng loại bệnh nên cây cối cứ lên vèo vèo”, nữ gia chủ nói.

Dù vậy vẫn có đôi lúc không tránh được những thất bại. Cà chua trái mùa nên thu hoạch được ít. Ngô tím có những bắp chỉ có vài ba hạt. Sau tìm hiểu kỹ cô mới biết giai đoạn hoa đực tung phấn và hoa cái phun râu không cùng thời gian, bên cạnh một số yếu tố khác dẫn đến hiện tượng thiếu hạt.

Đến nay vừa tròn hai tháng kể từ khi xuống giống những cây con đầu tiên, cả nhà đều bất ngờ vì khu vườn xanh tốt và đã thu được nhiều đợt rau củ. Đó không chỉ là các loại rau ăn lá nhanh thu hoạch như cải bó xôi, xà lách. Gia đình còn thu được dưa hấu vàng, mướp đắng, mướp táo, các loại đậu, dưa chuột, cà chua và ngô.

“Trước đây tôi ghen tỵ với các bạn ở những nơi có khí hậu mát mẻ, trồng được bao nhiêu rau củ lạ. Nhưng khi thực sự bắt tay vào làm, tôi nhận ra gia đình mình cũng có thể trồng được vườn rau xanh tốt như vậy”, bà mẹ hai con nói.

Trong hình những quả mướp táo có thể tới nửa kg mỗi quả. Gia đình cho biết loại này đặc ruột, giòn và thơm ngon.

Dưa hấu vàng được Vân mua sẵn cây giống để rút ngắn thời gian trồng còn chưa đầy hai tháng đã cho thu hoạch. Loại dưa này ít hạt, rất ngọt và không chảy nước như ruột đỏ, lại có thể gieo trồng gần như quanh năm.

Là CEO một công ty đồ gia dụng, công việc hàng ngày của Hạnh Vân vốn đã bận rộn. Từ khi có khu vườn, hai vợ chồng cô sắp xếp lại việc công ty, việc nhà và hai con nhỏ, để dành ít nhất một tiếng mỗi ngày cho vườn.

Điều thuận lợi nhất cho đến bây giờ là cả hai vợ chồng mình đều cùng đam mê, nên chia sẻ mọi việc với nhau. “Mỗi cuối tuần, thay vì đổ xô đến những nơi đông người, nhà mình cho các con lên vườn tha hồ hít thở không khí trong lành”, cặp vợ chồng chia sẻ.

Nhận được quá nhiều lợi ích từ khi làm “nông dân sân thượng”, chỉ hơn một tháng sau khi hạ thổ khu vườn đầu tiên, vợ chồng Vân quyết định sửa sân phơi tầng ba thành khu vườn thứ hai.

Với khu vườn này họ kỳ vọng sẽ có thể thử nghiệm nhiều loại rau trái lạ hơn.

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com