Home Đời sống Ám ảnh trước cảnh hành hạ chó trước khi thịt

Ám ảnh trước cảnh hành hạ chó trước khi thịt

by Ban Biên Tập

“Dã man quá! Tôi thực sự sốc khi xem phóng sự này!”; “Vô cùng ám ảnh về sự tàn nhẫn với động vật và hiểm họa phát tán bệnh dại…” – Nhiều chuyên gia đã phải thốt lên như vậy khi xem loạt bài “Bí mật buồn trong thế giới cầy tơ bảy món” đang đăng tải trên Dân Việt.

Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới cấm tiêu thụ thịt chó

Hiện nay trên thế giới có Hong Kong, Philippines, Đài Loan, Singapore, Thái Lan có lệnh cấm tiêu thụ thịt chó. Và nhiều nơi khác có lệnh cấm ăn thịt chó ở một số bang, tỉnh, thành như Mỹ, Trung Quốc, Úc …

Đánh đập, hành hạ tàn nhẫn đối với vật nuôi có thể bị phạt tới 3 triệu đồng

Nghị định 14/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/4/2021 và thay thế Nghị định 64/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về chăn nuôi, trong đó: hành vi đánh đập, hành hạ tàn nhẫn đối với vật nuôi có thể bị phạt tới 3 triệu đồng. Ngoài ra, tại khoản 4 Điều 69 Luật Chăn nuôi 2018 cũng quy định: “Không đánh đập, hành hạ vật nuôi”.

Clip: Chó bị tra tấn để nhồi thức ăn vào dạ dày trước khi thịt

Tiến sĩ Tilo Nadler, Hội Bảo vệ Động vật Frankfrut, CHLB Đức, người có gần 30 năm làm bảo tồn động vật ở Việt Nam: Dã man quá! Tôi thực sự sốc khi xem phóng sự này!

Tôi thật sự không hiểu các đối tượng đang có những suy nghĩ thế nào khi “nhồi chó” kinh hoàng đến thế. Gia đình tôi cũng đã bị mất 5 con chó bởi nạn “cẩu tặc”. Khắp ngóc ngách, ở các vùng nông thôn đều có nạn mất trộm chó chó, đặc biệt là vào những ngày cuối năm. Tôi nghĩ là những người chủ buôn chó và người làm ở các cơ sở thu gom chó này sẽ phải đối mặt với các bài toán về lương tâm, khi hành hạ vật nuôi đến mức đó.

Tiến sĩ Tilo Nadler, Hội Bảo vệ Động vật Frankfrut, CHLB Đức, người có gần 30 năm làm bảo tồn động vật ở Việt Nam. Ảnh: Lam Anh

Tôi mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xử lý các hình thức chăn nuôi, thu gom, buôn bán động vật (nhất là loài vật gắn bó và có con người như chó) dã man như vậy! Tôi tin là các tổ chức NGOs về bảo vệ động vật và quyền của động vật sẽ cùng lên tiếng, góp phần ngăn chặn và chấm dứt tệ nạn này.

Tôi cũng mong Phóng sự này của Dân Việt sẽ góp phần thức tỉnh nhiều người ở Việt Nam hơn, khi mà “đặc sản thịt chó” họ ăn, là hàng chó dính bả độc hại, chó bị bắt trộm một cách manh động và dã man, chó bị “nhồi” đến chảy máu rồi vỡ dạ dày một cách vô cùng độc ác.

Ông Lê Hà Nam – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ động vật Việt Nam:

Vì lợi nhuận (nhồi thức ăn vào cơ thể chó – thậm chí đến chết – để tăng trọng lượng của con chó – như Dân Việt điều tra tố cáo) mà hành hạ con vật như bài báo và các video phản ánh, quả là hình thức man rợ, đáng lên án.

Họ nhồi, ép thức ăn vào dạ dày chó như vậy về mặt thương mại là việc lừa dối khách hàng. Về nhân đạo, về phúc lợi động vật, sự nhẫn tâm đó là hết sức đáng lên án. Tôi nghĩ, chính quyền địa phương hoàn toàn có thể vào cuộc các biểu hiện này.

Một trong hơn 20 con chó đã được HSI và cơ quan chức năng giải cứu, chăm sóc nhân đạo trước giờ bị mổ; còn ông chủ quán thịt chó thì cam kết bỏ nghề, câu chuyện cảm động diễn ra ở tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Phạm Hưng

Bởi những hành vi đó còn làm ảnh hưởng rất lớn đến phúc lợi động vật. Chưa tính đến sự dã man của các đối tượng mà loạt bài này đề cập, tôi chỉ ví dụ, gần đây có nhóm người muốn xin thành lập Hội… cắt lông chó. Nhưng bên Hội Bảo vệ động vật Việt Nam không đồng ý, bạn thử nghĩ, từ những con chó lông xù đang đẹp mà chúng bị cắt, tỉa phun sơn “biến” thành con hổ như thế thì có ổn không? Cắt tỉa lông hầu như không gây đau đớn cho con vật, mà còn chưa được đồng ý. Huống hồ hành hạ chó như loạt bài phản ánh!”.

Bà Thẩm Thị Hồng Phượng, Giám đốc Tổ chức HSI (Humane Society International) Việt Nam, tổ chức quốc tế chuyên sâu về phúc lợi động vật: Vô cùng ám ảnh về sự tàn nhẫn với động vật và hiểm họa phát tán bệnh dại

Tôi đã đọc kĩ bài, nhưng đúng là không dám xem hết video mà nhóm phóng viên điều tra công phu thực hiện ấy. Ánh mắt của chú chó đang dúi đầu vào song sắt chuồng chó và tiếng kêu thảm thiết của chú chó bị đè ngửa trên sàn bẩn thỉu ướt nhoét rồi bị nhồi thức ăn bằng ống sắt, dây nhựa to vào tận đáy của dạ dày… – đã vô cùng ám ảnh tôi. Không thể tin được người ta có thể đối xử ác độc và hành hạ vật nuôi đến như vậy.

Bà Thẩm Thị Hồng Phượng, Giám đốc Tổ chức HSI (Humane Society International) Việt Nam, tổ chức quốc tế chuyên sâu về phúc lợi động vật: Vô cùng ám ảnh về sự tàn nhẫn với động vật và hiểm họa phát tán bệnh dại. Ảnh NVCC.

Vẫn biết, trong khi không ít quốc gia cấm ăn thịt chó thì ở Việt Nam còn nhiều người coi chó là động vật có thể ăn thịt, như vịt, gà, lợn, bò. Nhưng chắc rất nhiều người không biết rằng luật pháp nước ta không (chưa) cho phép nuôi chó phục vụ mục đích cung cấp thịt. Vậy số lượng chó hàng bao nhiêu xe tải, muốn mua bao nhiêu cũng có ấy, ở đâu ra? Từ những người nuôi cả đàn chó hàng nghìn con? Từ người mua gom? Từ những người bắt trộm chó dã man như loạt bài của Dân Việt phản ánh?

Xem thông tin báo chí, hẳn cũng rất nhiều người đọc các bài báo nói về những cái chết thương tâm do bệnh dại lây từ chó sang người. Những con chó bị mua gom, có đảm bảo chúng đã từng được tiêm vaccine phòng dại?

Lúc vận chuyển từ tỉnh này qua tỉnh khác đến điểm tập trung nuôi gom, nhồi thức ăn như clip mô tả, thì virus gây bệnh dại đã “thoả sức” lan truyền, ảnh hưởng vô cùng lớn đến không chỉ trực tiếp những người tham gia vận chuyển, mổ chó mà còn tới cả cộng đồng.

Đàn chó hơn 20 con được giải cứu trước giờ mổ và chăm sóc nhân đạo lý tưởng ở Thái Nguyên, đã gây xúc động và có sức truyền cảm hứng cho nhiều người về lòng tốt đối với chó – loài vật thông minh và cực kỳ gắn bó với con người. Ảnh: Phạm Hưng

Gần đây, báo chí cũng đăng tin báo động bệnh dại đang gia tăng ở một số tỉnh như Đắc Lắc, có tỉnh đã trên 10 năm không xuất hiện bệnh dại thì vừa qua cũng đã có ca chết do bệnh này. Bao nhiêu tiền của của, công sức mà chúng ta đã đổ ra cho việc tiêm phòng dại trên chó và trên người sẽ bị lãng phí vì những người gom, vận chuyển, và mổ đã làm reo rắc virus bệnh từ tỉnh này qua tỉnh kia. Cuộc sống của bao nhiêu con người, bao nhiêu gia đình bị đảo lộn khi người thân bị nhiễm bệnh dại.

Với tất cả những câu hỏi còn bỏ ngỏ đó, tôi tự hỏi rằng, liệu những người xem clip này, biết thông tin này còn muốn tiếp tục ăn thịt chó nữa hay không?

Bà Thùy Trinh, Tổ chức Động vật Châu Á (AAF):

Chó đánh bả, nguy hiểm cho sức khỏe con người

Tôi rất sốc khi xem những hình ảnh mà Dân Việt công bố về nạn đối xử tàn ác với rất rất nhiều các cá thể chó sau quá trình điều tra công phu.

Là người làm nghiên cứu và bảo vệ động vật, dù đã điều tra về tình trạng này khá nhiều, nhưng tôi vẫn không thể ngờ được rằng: sau khi bị người ta vận chuyển suốt thời gian dài trên đường rồi, các cá thể chó còn bị đối xử tàn nhẫn như thế (bị nhồi thức ăn vào bụng để tăng cân, dẫn đến chảy máu dạ dày, nôn ra máu, vỡ nội tạng mà chết) trước khi bị mổ.

Đối xử tàn ác với động vật như vậy, là vi phạm nhiều quy định về phúc lợi động vật của Việt Nam và thế giới.

Đừng nhân danh cho chó ăn mà hành hạ chúng đến chết như vậy! Với các động vật làm thực phẩm, người ta đã hướng tới việc đối xử nhân đạo khi để giúp cho chúng không gặp bất cứ đau khổ nào trong cuộc sống chứ không phải chỉ là “bớt tàn tệ” cho chúng mà thôi.

Đấy là chưa kể, như nhà báo viết và cũng như tài liệu tìm hiểu của chúng tôi: rõ ràng, nhiều con chó được thu gom, hoặc thậm chí là bị bắt trộm từ các gia đình nuôi chó. Điều này cực kỳ đáng lên án, nếu chúng ta sử dụng thịt chó đó, thì nghĩa là đang kích cầu cho “cẩu tặc” hành hoành trong xã hội.

Hành vi trộm chó bằng đánh bả, chất độc cực mạnh đó cũng là mối nguy hiểm tiềm tàng đối với sức khỏe người sử dụng thịt chó. Bên cạnh đó, Liên minh bảo vệ chó ACPA cùng Cục Thú y Việt Nam đã từng kiểm nghiệm 100 mẫu não chó ở Hà Nội thì tỷ lệ có 4 não chó dương tính với bệnh dại.

Do thế, không một ai có thể khẳng định được: thịt chó loại đó đưa ra thị trường không tiềm tàng nhiều nguy cơ tai hại (và cả nguy hiểm tính mạng) với con người.

Nguồn: https://danviet.vn/hanh-ha-cho-truoc-khi-giet-thit-vo-cung-am-anh-ve-su-tan-nhan-voi-dong-vat-20230728114259634.htm

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com