Home Đời sống Cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng khóc: Không phân biệt được ranh giới giữa cảm ơn và phạm tội

Cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng khóc: Không phân biệt được ranh giới giữa cảm ơn và phạm tội

by Ban Biên Tập

Trong phần tự bào chữa, cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng ba lần nói “thành khẩn nhận tội” và xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân vì những sai phạm của mình. Ông Dũng bị cáo buộc nhận hối lộ 21,5 tỉ và bị đề nghị mức án 12-13 năm tù.

Cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng bật khóc trong phần tự bào chữa tại phiên tòa xử vụ chuyến bay giải cứu – Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 18-7, cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng cùng một số bị cáo là thuộc cấp ở Bộ Ngoại giao được tự bào chữa trước luận tội từ viện kiểm sát.

Những người này đều tỏ ra ăn năn vì đã nhận hối lộ liên quan quá trình phê duyệt chuyến bay giải cứu và xin được hưởng khoan hồng.

Cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng khóc nghẹn, nói không phân biệt được hành vi ‘nhận tiền cảm ơn’ và ‘phạm tội’

Cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng bật khóc khi nói những lời xin lỗi nhân dân và xin giảm nhẹ cho thuộc cấp.

Bị cáo Tô Anh Dũng: đọc hai quyển sách luật thì nhận ra sai phạm

Ngay khi đứng trước bục khai báo, ông Dũng trình bày phần bào chữa với giọng run run, đôi lúc cúi gằm mặt thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Bị cáo phân trần: khi được giao là thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã nhận thức được trách nhiệm nặng nề trong phòng chống dịch bệnh. Bộ Ngoại giao cùng các bộ ban ngành triển khai các phương án khắc phục, ngăn chặn dịch bệnh giảm thiểu thiệt hại tính mạng của người dân trong nước và bảo hộ công dân nước ngoài về nước.

“Khi tham mưu đề xuất chính sách, tôi không bao giờ dám có bất cứ tham mưu hay hành vi nào để trục lợi chính sách. Liên quan trực tiếp đến chuyến bay combo, cá nhân tôi đã nỗ lực hết sức để xây dựng các quy trình, triển khai.

Với mong muốn đưa bà con về nước nhanh nhất, an toàn nhất, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng thì có tội với đất nước, cũng như có tội với việc bảo vệ tính mạng người dân”, ông Tô Anh Dũng phân trần.

Tiếp tục bào chữa, ông Dũng giải thích quá trình xét duyệt các chuyến bay combo, đã thường xuyên nhắc nhở cán bộ ở Cục Lãnh sự phải “đảm bảo công văn tờ trình phải công khai, không có khuất tất nào”.

Giống như trong phần thẩm vấn, ông Dũng tiếp tục biện minh cho hành vi nhận hối lộ của mình là do “nhận thức đơn giản”.

“Quá trình tiếp xúc với doanh nghiệp, xuất phát từ nể nang và mong muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp được triển khai sớm theo chủ trương của Nhà nước nên đã tiếp xúc. Với nhận thức khi đó còn đơn giản, tôi không làm trong quản lý kinh tế nên không phân biệt được ranh giới giữa hành vi dân sự nhận tiền cảm ơn và hành vi phạm tội”.

Ông Dũng nói và cho biết khi bị điều tra, được công an giải thích và đọc hai quyển sách luật nên đã nhận thức được sai phạm.

Bào chữa đến đây, giọng cựu thứ trưởng nhẹ lại, run run: “Một năm trong trại giam tôi rất ăn năn hối lỗi với hành vi phạm tội và nhắc gia đình cố gắng khắc phục hậu quả. Tôi thành khẩn nhận lỗi, xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân vì sai phạm của mình ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và chủ trương chính sách”.

Cuối phần trình bày, ông Tô Anh Dũng bật khóc xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt đối với cá nhân, đồng nghiệp ở Bộ Ngoại giao, và các bị cáo ở một số bộ ngành khác.

“Một lần nữa xin nhận tội và mong hội đồng xét xử xem xét do phạm tội lần đầu trong bối cảnh không có tiền lệ. Cả đời tôi đã phấn đấu rồi nên mong có cơ hội trở về với gia đình trong những năm cuối cuộc đời”, ông Dũng nghẹn ngào đưa tay lên lau nước mắt.

Cựu cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan tại phiên tòa xử vụ chuyến bay giải cứu – Ảnh: NAM ANH

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan cũng “mong nhân dân tha thứ”

Cấp dưới của ông Dũng là Nguyễn Thị Hương Lan (cựu cục trưởng Cục Lãnh sự, bị viện kiểm sát đề nghị từ 18 đến 19 năm tù) khi tự bào chữa cũng nói nhiều đến quá trình triển khai công tác chống dịch, giải cứu đưa người dân về nước đã luôn “nỗ lực hết mình” và “coi công dân bị mắc kẹt như người thân của mình”.

Giống như ông Tô Anh Dũng, bà Lan cũng biện minh cho hành vi nhận hối lộ của mình là do “nhận thức chưa đầy đủ về việc nhận quà cảm ơn” và mong “nhân dân tha thứ cho lỗi này của bị cáo”.

Bà Lan phân trần trong quá trình công tác đã luôn thực hiện theo chỉ đạo, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được phê duyệt chuyến bay đưa công dân về nước đúng theo chủ trương không để ai bị bỏ lại phía sau.

“Bị cáo mong muốn hội đồng xét xử ghi nhận những kết quả công tác đã thực hiện tốt. Với tinh thần trách nhiệm, thái độ đối với công việc của bị cáo luôn đặt lợi ích nhân dân trên tất cả, coi công dân mắc kẹt như người thân của gia đình cần phải hỗ trợ đưa về nước sớm nhất, hiệu quả nhất”, cựu nữ cục trưởng nói.

Bà Lan đưa ra dẫn chứng về “trách nhiệm làm việc”, khi nhận được thông tin công dân phàn nàn giá vé cao, dịch vụ không đúng như cam kết thì đã yêu cầu kiểm tra lại và nhắc nhở doanh nghiệp phải kiểm soát giá vé đảm bảo quyền lợi công dân, đảm bảo dịch vụ cách ly, tiêm vắc xin đúng như cam kết khi bán vé.

Về vấn đề khắc phục hậu quả, bà Lan xin được giải tỏa kê biên một căn hộ ở quận Nam Từ Liêm để gia đình có nơi sinh sống và giải tỏa một số tài sản đang bị kê biên, nhờ người thân xử lý để có tiền nộp cho cơ quan tố tụng.

Cuối phần trình bày, bà Lan xin được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội trở về làm lại cuộc đời và cũng xin sự khoan hồng cho một số bị cáo là cấp dưới của mình.

Nguồn: https://tuoitre.vn/bi-cao-to-anh-dung-khong-phan-biet-duoc-ranh-gioi-giua-cam-on-va-pham-toi-20230718174607191.htm

Có thể bạn cũng thích

© 2023 KhauNghiep.com

 

Email: khaunghiepvn (a) gmail.com